Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Viết một đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc một bài thơ 4 hoặc 5 chữVề hình thức:...
Câu hỏi :

Viết một đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc một bài thơ 4 hoặc 5 chữ

image

Viết một đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc một bài thơ 4 hoặc 5 chữVề hình thức: Kiểu đoạn văn Tổng-Phân-Hợp, gồm 3 phần: Mở đoạn, Thân đoạn và Kết đoạn. Về

Lời giải 1 :

Gặp lá cơm nếp của Thanh Thảo là bài thơ viết về tình yêu thương mẹ và đất quê hương, nước của một người lính xe nhà đã lâu. Khi nhìn thấy ngững chiếc lá cơm nếp trên đường hành quân thì người lính đã nhớ ngay đến "mùa vị" của quê hương và mẹ già. Có nhiều dòng thơ ấn tượng nói về hình ảnh người mẹ trong tâm trí của người lính như: "Mẹ ở đâu chiều nay/Nhặt lá về đun bếp/ Phải mẹ nấu cơm nếp". Qua các câu thơ ấy, ta có thể thấy rằng, người mẹ hiện lên là một người có vóc dáng tần tảo, luôn chăm lo mọi thứ cho cuộc sống gia đình. Hình ảnh lá cơm nếp trên đường hành quân của người lính trẻ như vật gợi lại kí ức về quê hương, bát xôi mùa gặt quen thuộc cho người con đang xa nhà. Hình bóng người mẹ giản dị, mộc mạc, chất phát với mái tóc bạc trắng và gương mặt hiền từ trong tâm trí của người lính dần hiện rõ lên một cách chân thực trên những chiếc lá cơm nếp. Những hình ảnh tha thiết, gắn bó với quê hương ấy là nguồn sức mạnh, tiếp sức cho người lính ngoài chiến trường. Nhan đề Gặp lá cơm nếp, nhịp điệu của thể thơ năm chữ, cách ngắt nhịp và gieo vần linh hoạt , hình ảnh thơ chân thực đã mang đến cho bài thơ giọng điệu tâm tình và tha thiết. Nhà thơ Thanh Thảo đã có một sự kết hợp đặc biệt giữa hai dòng thơ "Mẹ già và đất nước/ Chia đều nỗi nhớ thương". Tác giả đã lấy cái trừu tượng (nỗi nhớ thương) để "chia đều" cho cái cụ thể (mẹ già, đất nước). Qua đó, người đọc có thể hình dung rõ được những tình cảm đáng quý mà người lính dành cho mẹ và đất nước. Bài thơ Gặp lá cơm nếp đã cho ta thấy rõ sự thiêng liêng của tình mẫu tử, sự gắn bó và nhớ nhung khi xa quê , xa mẹ của người con dũng cảm sẵn sàng ra chiến trường để bảo vệ Tổ quốc thân yêu của mình. Qua bài thơ này, ta có thể hiểu rằng: dù ta có đi đâu xa, thì mẹ và quê hương luôn chờ ta quay về.

                                       !!!!!!!!!!!!!!!MONG ĐC 5* + CAMON + CTLHN ạ!!!!!!!!!!!!!!!

#animepost#

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK