Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 phân tích đặc điểm của nhân vật Sọ Dừa giúp em với nha mn ;0 câu hỏi 6481255
Câu hỏi :

phân tích đặc điểm của nhân vật Sọ Dừa giúp em với nha mn ;0

Lời giải 1 :

-Kiểu nhân vật : Sọ Dừa thuộc kiểu nhân vật bất hạnh .

* Hành động của Sọ Dừa / Phẩm chất 

- Xin đi chăn bò không quản nắng mưa / Tự trọng , nghị lực và siêng năng , chăm chỉ của Sọ Dừa 

- Giục mẹ hỏi cưới con gái phú ông / Tự tin biết khao khát hạnh phúc 

- Ngày đêm miệt mài đèn sách , chờ khoa thi / Hiếu học , có chí tiến thủ 

- Trước khi chia tay đưa chô vợ hòn đá, con dao , 2 quả trứng và dặn dò / Có tài dự đoán , chu đáo , kĩ lưỡng .

=> nhân vật chủ yếu bộc lộ thông qua chuỗi hành động xuyên xuốt tác phẩm 

Lời giải 2 :

Trong kho tàng truyện cổ tích Việt Nam, có vô vàn những câu truyện dân gian hay, cảm động và có ý nghĩa, trong số đó có truyện “Sọ Dừa” một câu chuyện với nhiều tình tiết hoang đường đầy ly kì nhưng cũng mang rất nhiều ý nghĩa cuộc sống nhất là ước mơ của những người nông dân nghèo.

Sọ Dừa được sinh ra một cách rất kỳ lạ. Một ngày nọ, mẹ anh ở ngoài đồng khát nước và uống nước từ quả dừa, rồi bà mang thai anh. Khi sinh ra, anh ta không giống những người khác và có ngoại hình khác, chỉ có đầu không có thân, tay và chân. Khi anh lớn lên bảy hoặc tám tuổi, mọi việc trở nên rất khó khăn đối với gia đình. Anh không muốn mẹ lo lắng nên nói sẽ đến nhà một người giàu có, sống và làm việc để kiếm tiền nuôi mẹ. Có thể nói, anh là người con có tấm lòng hiếu thảo và biết yêu mẹ.

Khi đến xin làm cho phú ông, ban đầu anh không được chấp nhận vì khuyết tật. Sau đó, ông tính toán những ưu và nhược điểm và quyết định nhận anh ta vào vì ông chắc chắn rằng sẽ không có chi phí ăn uống cho quá trình nuôi dạy anh ta. Tuy có vẻ ngoài xấu xí và nhiều khuyết điểm nhưng anh lại rất nhanh nhẹn và tháo vát. Công việc hàng ngày của anh là dắt trâu ra đồng chăn thả rồi đưa về chuồng. Phú ông rất vui mừng vì Sọ Dừa chăm sóc đàn trâu rất chu đáo, con nào cũng mập mạp và khỏe mạnh. Cô con gái út của phú ông ngày ngày mang cơm cho Sọ Dừa. Nhà có ba cô con gái nhưng chỉ có cô út là hiền lành, tốt bụng. Thiện cảm của anh lớn dần và biến thành tình yêu. Anh yêu cô con gái út và muốn cưới cô ấy. Người mẹ thương con trai nên đến để nói chuyện với phú ông. Tuy nhiên, không ai muốn con gái mình gả vào một gia đình nghèo khó và có con trông xấu xí như vậy. Vì vậy, phú ông đã thách cưới rất nhiều vàng, bạc, đá quý cho đám cưới vì biết rằng Sọ Dừa sẽ không bao giờ có được chúng. Tuy nhiên, không ai biết rằng anh vốn là một vị tiên từ trên trời xuống trần gian cải trang để thử lòng người. Anh đã biến ra và mang về đó nhiều vàng, bạc và đá quý. Tuy nhiên, hai cô con gái lớn bĩu môi chỉ trích, chỉ có cô con gái út là đồng ý. Sau khi kết hôn, Sọ Dừa nhanh chóng biến thành một chàng trai khôi ngô và điển trai. Thay đổi ngôi nhà hiện tại thành một ngôi nhà lớn hơn để cuộc hôn nhân của vợ chồng được hạnh phúc hơn. Ngày xưa, nhân dân nước ta muốn dùng câu chuyện Sọ Dừa để ca ngợi tình yêu trong sáng, bất kể danh lợi hay sắc đẹp. 

Mọi truyện dân gian đều là những câu chuyện thể hiện tâm tư, khát vọng của con người về cuộc sống. Những mong ước, hy vọng của người dân lao động về một cuộc sống công bằng, bình yên được truyền tải qua từng nhân vật. Dù vẻ bề ngoài xấu xí nhưng có tâm hồn trong sáng và tốt bụng, người lương thiện gặp nhiều điều tốt, người xấu bị trừng phạt, người tham lam cuối cùng chẳng được gì…

CHÚC BẠN HỌC TỐT NHA

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK