Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Mưa trích Mưa rơi tí tách Hạt trước hạt sau Không xô đẩy nhau
Câu hỏi :

Mưa trích Mưa rơi tí tách Hạt trước hạt sau Không xô đẩy nhau Xếp hàng lần lượt Mưa vẽ trên sân Mưa dàn trên lá Mưa rơi trắng xóa Bong bóng phập phồng Mưa nâng cánh hoa Mưa gọi chồi biếc Mưa rửa sạch bụi Như em lau nhà Mưa rơi , mưa rơi Mưa là bạn tôi Mưa là nốt nhạc Tôi hát thành lời Câu 1 : Đoạn thơ trên được viết theo thể thơ nào ? Câu 2 : Xác đinh PTBD chính trong bài thơ ? Câu 3 : Tìm hai từ láy có trong đoạn thơ ? Câu 4 : chỉ ra ba hình ảnh được nhắc đến trong đoạn thơ và cho biết hình ảnh bào được nhắc đến nhiều nhất trong đoạn thơ ? Câu 5 : Nêu chủ đề của đoạn thơ ? Câu 6 : chỉ ra và nêu tác dụng của một biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ Câu 7 : Viết đoạn văn (3-5) nêu cảm xúc của em về bài thơ ? giúp em với ạ

Lời giải 1 :

Câu 1: Thể thơ 4 chữ

Câu 2: PTBD chính: biểu cảm

Câu 3: lần lượt, phập phồng

Câu 4: Mưa, bong bóng phập phồng, tôi hát. Hình ảnh mưa xuất hiện nhiều nhất.

Câu 5: Tình yêu thiên nhiên

Câu 6: BPTT nhân hoá "nâng", "gọi"

Tác dụng: 

+ Giúp đối tượng hiện, sự việc hiện ra một cách chân thực, sinh động. Tăng giá trị biểu cảm, sức gợi hình cho lời thơ. Tạo sự gần gũi với con người.

+ Nhằm thể hiện tình yêu thiên cũng như tài năng quan sát của tác giả.

Câu 7:

Bài thơ đã khiên tôi thêm yêu thiên nhiên. Khiến lòng tôi bồi hồi, xào xuyến nhớ về cái thời ấu thơ gắn liền với những cơn mưa. Thích thú mỗi khi mưa về, gợi nhắc về những kỉ niệm mà bấy lâu tôi luôn lưu giữ. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK