Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 "lời ru mẹ " trích Lời ru ẩn nơi nào giữa mênh mang trời đất khi con vừa ra đời...
Câu hỏi :

"lời ru mẹ " trích Lời ru ẩn nơi nào giữa mênh mang trời đất khi con vừa ra đời lời ru về mẹ hát lúc con nằm ấm áp lời ru là tấm chăn trong giấc ngủ êm đềm lời ru thành giấc mộng khi con vừa tỉnh giấc thì lời ru đi chơi lời ru xuống ruộng khoai ra bờ ao rau muống và khi con đến lớp lời ru ở cổng trường lời ru thành ngọn cỏ đón bước bàn chân con Câu 1 : Đoạn thơ trên được viết theo thể thơ nào ? Câu 2 : Xác đinh PTBD chính trong bài thơ ? Câu 3 : Tìm hai từ láy có trong đoạn thơ ? Câu 4 : chỉ ra ba hình ảnh được nhắc đến trong đoạn thơ và cho biết hình ảnh bào được nhắc đến nhiều nhất trong đoạn thơ ? Câu 5 : Nêu chủ đề của đoạn thơ ? Câu 6 : chỉ ra và nêu tác dụng của một biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ Câu 7 : Viết đoạn văn (3-5) nêu cảm nghĩ của em về bài thơ

Lời giải 1 :

Câu 1: Thể thơ 5 chữ

Câu 2: PTBD chính: biểu cảm

Câu 3: ấm áp, êm đềm

Câu 4: lời ru xuống ruộng khoai, con nằm, con vừa tỉnh giấc. Hình ảnh "lời ru" xuất hiện nhiều nhất.

Câu 5: Tình mẫu tử

Câu 6: Điệp ngữ "lời ru"

Tác dụng:

+ Tạo âm hưởng, nhịp điệu, tăng giá trị biểu cảm, tô đậm ấn tượng với người đọc, tạo cảm xúc cho lời thơ. 

+ Nhằm nhấn mạnh, gợi mở sự du dương quen thuộc của lời ru - sự yên bình và hạnh phúc.

+ Thể hiện thái độ ngợi ca, trân trọng của tác giả.

Câu 7: Bài thơ đã gợi lên trong tôi những xúc cảm vô cùng chân thực và bồi hồi. Gợi nhắc về lời ru của mẹ thời thơ ấu - sự yên bình và hành phúc khi bên mẹ. Giúp tôi thấu hiếu và xót xa trước những năm tháng vất vả gian lao của mẹ để rồi ghi nhớ và biết ơn. Và hơn cả là khiến tôi thêm yêu và trân trọng những giây phút còn được bên mẹ. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK