Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Phân tích đặc điểm nhân vật trong 1 tác phẩm văn học ( không chép mạng) câu hỏi 6478287
Câu hỏi :

Phân tích đặc điểm nhân vật trong 1 tác phẩm văn học ( không chép mạng)

Lời giải 1 :

  Tác phẩm " Những tấm lòng cao cả" của tác giả A- mi- xi là một tác phẩm giàu giá trị nhân văn. Đoạn trích trên đây kể với ta về cậu bé thợ nề với nhiều phẩm chất đáng quý. Nhân vật cậu bé thợ nề đã để lại cho chúng ta rất nhiều ấn tượng và những bài học quý giá trong cuộc sống.

  Trước hết, về gia cảnh của cậu cé thợ nề là một người con của nhà lao động còn nhiều khó khăn. Tên gọi nhân vặt đã cho thấy đó là một cậu bé có bố mẹ là những người lao động với bố là thợ nề. Trong lời kể nhân vặt" tôi" thì" Bố mẹ và cậu ở trên một cái gác xép" thậm chí" Bố cậu còn đang theo học lớp ban đêm đẻ biết đọc". Cậu bé ấy xuất hiện với trang phục ko có gì là khá giả" Mcặ chiếc áo vét cát lại từ cái ao cũ của bố và còn dính lại những vết vôi và thạch cao" 

    Thứ hai, mặc dù cậu sống trong một gia đình khó khăn nhưng cậu bé thợ nề ấy vẫn luôn đc bố mẹ yêu thương và chăm chút. Biều này thấy rõ ở chỗ "quần của cậu tuy xấu nhưng mặc rất ấm; người ta đã cẩn thận may loys rất dàu, và cái cà vạt của cậu đeo là do mẹ cậu tự tay thắt cho ngay ngắn". Dù sống trong một hoàn cảnh khó khăn nhưng cậu vẫn luôn lạc quan và vui vẻ.

     Thứ ba,, cậu bé thợ nề là một cậu bé rất khéo láo và nhẫn nại. Chúng ta hãy xem cách cậu bé ấy cùng nhân vật" tôi" chơi trò xây dựng: " Cậu bé thợ nề thân yêu đấy khéo léo lạ lùng khi dựng lên những ngọn tháp và những chiếc cầu đứng vững tựa hồ", " Cậu xây với vẻ nghiêm chỉnh và nhẫn nại" cậu xây từ tháp này qua tháp khác, từ cầu này sang cầu khác, cậu xây được rất nhiều công trình, những kiến trúc mới lạ. Ít người bằng tuổi cậu rất khó để làm như vậy.

      Tóm lại nhân vật cậu bé thợ nề là một nhân vật mà có lẽ chúng ta chẳng thể nào quên. Mặc dù khi chúng ta đã gấp trang sách lại nhưng chúng ta vẫn cảm thấy cậu bé thợ nề vẫn ở xung quanh đâu đây. Cậu bé ấy là hình ảnh của trẻ thơ với nét đẹp tâm hồn trong trẻo và đầy sức sống

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK