Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Xách định biện pháp tu từ được sử dụng trong bài thơ mẹ(đỗ trung lai) ở khổ thơ 4 và...
Câu hỏi :

Xách định biện pháp tu từ được sử dụng trong bài thơ mẹ(đỗ trung lai) ở khổ thơ 4 và tác dụng của biện pháp tu từ đó Qua bài thơ mẹ (đỗ trung lai )em rút ra được bài học gì

Lời giải 1 :

- Biện pháp tu từ được sử dụng trong bài thơ Mẹ(Đỗ Trung Lai) ở khổ thơ 4: 

+ so sánh: Mẹ - miếng cau khô ( câu thơ: "Một miếng cau khô/ Khô gầy như mẹ")

`->` Tác dụng: 

+ tăng giá trị gợi hình, gợi cảm

+ gợi sức khỏe của mẹ ngày càng yếu đi, tiều tụy, tựa như miếng cau khô

+ thể hiện sự quan tâm, thương xót của người con đối với mẹ

- Qua bài thơ Mẹ của Đỗ Trung Lai, em rút ra được bài học: Cần yêu thương, biết ơn và trân trọng cha mẹ khi còn có thể. Vì theo qui luật của tạo hóa, không ai có thể sống, khỏe mạnh mãi. Cha mẹ cũng không ngoại lệ. Theo thời gian, chúng ta - những người con càng trưởng thành, lớn khôn thì cha mẹ lại càng già yếu đi. Vậy nên, khi cha mẹ còn ở bên, hãy cố gắng học tập thật tốt, tôn trọng, giúp đỡ cha mẹ những việc mình có thể làm, trân trọng từng phút giây được sống với cha mẹ.

Lời giải 2 :

*Bài thơ ''Mẹ'' Đỗ Trung Lai ở khổ 4 là:

-Câu hỏi tu từ⇒thể hiện sự bất lực của người con trước h/ảnh mẹ ngày một yếu đi,ngày một già đi

(Sao mẹ ta già-câu hỏi tu từ)

*Qua bài thơ,em rút ra đc kinh nghiệm là hãy trân trọng và yêu thương mẹ khi còn có thể vì thời gian ko bao giờ quay lại,ly vỡ ko thể lành lại

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK