Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Gần trưa, Chiêu Minh vương hộ tống nhà vua tiễn Trần Quốc Tuấn ra bến Đông làm lễ tế cờ...
Câu hỏi :

Gần trưa, Chiêu Minh vương hộ tống nhà vua tiễn Trần Quốc Tuấn ra bến Đông làm lễ tế cờ xuất sư. [] Không khí trang trọng đến tức thở. Nhân Tông vái Trần Quốc Tuấn và phán: - Từ nay việc an nguy của giang sơn xã tắc trẫm xin trao cho Quốc công. Trần Quốc Tuấn nghiêm trang đáp lễ: - Lão thần thề không để nhục mệnh của bệ hạ. Nhân Tông ban kiếm Thượng Phương, trao quyền chém trước tâu sau cho Trần Quốc Tuấn. Nhà vua chăm chú nhìn vị tướng già và thấy Trần Quốc Tuấn quắc thước lạ lùng. Từ trên đài cao, Trần Quốc Tuấn lặng nhìn các đội quân hàng ngũ chỉnh tề bên dưới. [] Trần Quốc Tuấn thấy tất cả sức mạnh của dân tộc từ nghìn xưa truyền lại nâng cao tâm hồn ông lên khiến cho hai vai ông dư sức gánh sứ mệnh nặng nề. Ông thét lớn: - Bớ ba quân! Tiếng dạ vang dậy kinh thành và sông nước. Trần Quốc Tuấn lại thét tiếp: - Quan gia đã hạ chỉ cho ta lĩnh cờ tiết chế cùng các ngươi xuất sư phá giặc. Kiếm Thượng Phương đây! -Trần Quốc Tuấn nâng cao kiếm lên khỏi đầu. - Ai trái mệnh, phản dân, hại nước, ta sẽ nghiêm trị không tha. Quân sĩ lại đồng thanh dạ ran. Nhân Tông vẫy Dã Tượng lại gần, cầm lấy cái gậy trúc xương cá của Trần Quốc Tuấn. Nhà vua ân cần trao cây gậy cho vị tướng già và dặn dò: [] - Trọng phụ tuổi đã cao, xin vì trẫm, vì đất nước và trăm họ mà giữ gìn sức khỏe. c1:em hãy nếu nhận xét của mình về vị tướng già trần quốc tuấn c2qua văn bản và cách biểu hiện của các nhân vật em rút ra được bài học gì cho bản thân

Lời giải 1 :

Câu `1`

Trần Quốc Tuấn là một vị tướng tài ba của đất nước ta . Là một người có lòng yêu nước , hết lòng chiến đấu vì dân , ông nhận được sự tin tưởng rất lớn của vua Trần Nhân Tông . Nhà vua đã ban cho Trần Quốc Tuấn kiếm Thượng Phương và quyền ''chém trước cấu sau'' . Ông là người cầm quân năm lần chiến thắng quân xâm lược Mông Nguyên.

`⇒` Trần Quốc Tuấn là người yêu nước nồng nàn , biết chiến đấu vì dân , vì nước.

Câu `2` 

Qua câu chuyện trên em rút ra được bài học phải biết trọng dụng người tài hết lòng vì dân, vì nước , vì nhân dân và dũng cảm trong chiến đấu luôn đặt quyền lượi của đất nước trên tất cả và đặc biệt luôn có lòng tự tin và sự quyết tâm.

Lời giải 2 :

Câu `1` :

`@` Nhận xét về vị tướng Trần Quốc Tuấn :

`->` Trần Quốc Tuấn là một vị tướng già xuất sắc.Ông có một tấm lòng can đảm, tận trung tận nghĩa với đất nước, tuy già mà không hề lo lại đi lo chuyện chính sự của đất nước khiến vua Nhân Tông phải xin cho ông về nghỉ

Câu `2` :
`@` Bài học :

`+` Luôn yêu quê hương, đất nước

`+` Cố gắng, kiên trì với việc mình đã làm...

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK