Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật kiều phương trong tác phẩm bức tranh của em gái tôi...
Câu hỏi :

Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật kiều phương trong tác phẩm bức tranh của em gái tôi

Lời giải 1 :

Bức tranh của em gái tôi - một tác phẩm hay của nhà văn Tạ Duy Anh.Nổi bật nhất trong câu truyện là hình ảnh nhân vật cô bé Kiều Phương.

Dưới góc nhìn của người anh,Kiều Phương là một cô bé nghịch ngợm,nhưng cũng rất đáng yêu.Khi được anh trai đặt cho biệt danh là "Mèo",cô bé vẫn vui vẻ chấp nhận và dùng để xưng hô với bạn bè. Kiều Phương rất hay lục lọi các đồ vật trong nhà,tự chế màu bằng việc cạo hết đế xoong,...Khi bị anh trai nhắc nhở thì cô bé lại "vênh mặt lên" và trả lời hồn nhiên "Mèo mà lại!Em không phá là được".Cô bé vừa làm những việc anh trai phân công vừa hát vui vẻ.

Điều đáng yêu hơn là cô còn có một tài năng hội hoạ, theo lời chú Tiến Lê, đấy còn là một thiên tài hội hoạ. Tài năng đó chính là sáu bức tranh do "Mèo" vẽ dấu người anh, không ngờ là những bức tranh độc đáo "có thể đem đóng khung treo ở bất cứ phòng tranh nào". Bố của "Mèo" đã phải thốt lên sung sướng: Ôi con đã cho bố một bất ngờ quá lớn. Mẹ em cũng không kìm được xúc động.Tài năng của Kiều Phương được khẳng định bằng bức tranh được trao giải nhất, qua một tuần tham gia trại thi vẽ quốc tế, khiến cho cả nhà "vui như tết". Duy chỉ có người anh của Mèo thì lại rất buồn. Hiểu được điều này, Kiều Phương đã dành cho anh trai những tình cảm rất trong sáng. Đặc biệt là qua bức tranh "Anh trai tôi", ta thấy Kiều Phượng hiện lên là một cô gái giàu tình cảm, thuần khiết. Phải chăng soi vào bức tranh ấy, cũng chính là soi vào tâm hồn trong sáng và nhân hậu của em gái, nhân vật người anh đã tự nhìn rõ hơn về mình để vượt lên được những hạn chế của lòng tự ái và tự ti: "Dưới mắt em tôi, tôi hoàn hảo đến mức kia ư?" - Đây chính là lúc nhân vật tự "thức tỉnh" để hoàn thiện nhân cách của mình.

Nhân vật Kiều Phương được tác giả khắc họa khá chi tiết, chủ yếu qua hành động và lời nói. Việc xuất hiện qua lời kể của người anh - một người vô cùng gắn bó, thân thiết cũng giúp cho Kiều Phương hiện lên rõ ràng, chân thực hơn. Từ đó, tác giả muốn gửi gắm bài học nhân văn sâu sắc qua nhân vật này.

Với cách kể chuyện nhẹ nhàng,tâm tình mà sâu lắng,nhà thơ đã để lại tình cảm tốt đối với bạn đọc về nhân vật bé Kiều Phương.Qua đó cũng ngợi ca tình anh em chân thành mà thắm thiết...

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK