Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Giúp em nha viết hơn 1 trang dưỡi ah Đề viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật mên...
Câu hỏi :

Giúp em nha viết hơn 1 trang dưỡi ah

Đề viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật mên và mon trong bài bầy chim chìa vôi

Lời giải 1 :

Bầy chim chìa vôi là một trong những tác phẩm của nhà văn Nguyễn Quang Thiều. Trong truyện, nhân vật Mon hiện lên với những phẩm chất vô cùng đáng quý.

Mon còn nhỏ tuổi, nhưng lại rất hiểu chuyện. Cậu vẫn mang nét hồn nhiên như bạn bè, nhưng biết suy nghĩ. Điều đó được thể hiện qua tình yêu thương động vật. Khi thấy bố bắt được con cá bống, Mon đã lén bắt cá và thả đi. Đặc biệt, tình yêu thương động vật của Mon, thể hiện rõ nhất là đối với tổ chim chìa vôi non ở bãi cát giữa sông. Giữa đêm mưa gió, cậu bé không ngủ được vì lo cho bầy chim chìa vôi. Bao suy nghĩ đều xoay quanh những chú chim: lo chúng bị ướt, lo chúng bị nước nhấn chìm. Chính Mon cũng là người đề nghị anh trai đi ra bờ sông giữa đêm mưa gió, bất chấp nguy hiểm để “mang chúng nó vào bờ”.

Bên cạnh đó, nhân vật Mon cũng là một người em trai hết sức yêu quý và tin tưởng anh trai. Trong truyện ngắn, hầu hết các lời thoại của nhân vật đều bắt đầu bằng cụm từ “Anh ơi”, “Anh Mên”. Lúc nào Mon cũng gọi anh của mình bằng sự tin yêu và gắn bó. Rõ ràng, Mon là một cậu bé giàu tình cảm, có trái tim nhân hậu.

Nhờ những đặc điểm ấy, mà nhân vật Mon đã khiến người đọc cảm thấy ấn tượng. Nhân vật này cũng góp phần thể hiện thông điệp mà nhà văn muốn gửi gắm.

Lời giải 2 :

Bầy chim chìa vôi - một trong những tác phẩm truyện ngắn vô cùng đáng yêu và trong sáng,nói lên tình yêu thương vạn vật của hai đứa trẻ mà em yêu thích.Sau khi đọc tác phẩm này của tác giả Nguyễn Quang Thiều,mọi người có thể cảm nhận được những nét đẹp trong tâm hồn hai bạn nhỏ mà bất cứ người trẻ nào cũng có thể nhìn thấy mình và học tập được nhiều điều trong đó.

Truyện kể về cuộc trò chuyện của hai anh em Mon và Mên.Gần hai giờ sáng,Mon tỉnh dậy.Cơn mưa lớn khiến nước sông dâng nhanh.Cậu lo lắng cho bầy chim chìa vôi làm tổ ở gần bờ sông.Sau một hồi trò chuyện,Mon đã đề nghị với Mên,sẽ chèo đò ra sông vào giữa đêm để cứu giúp.Trải qua khoảng thời gian vật lộn trên sông cùng con đò, Mon và Mên đã đến được khu vực chim chìa vôi làm tổ, lúc này bình minh cũng bắt đầu ló rạng. Hai đứa trẻ chạy ngược lên đoạn bờ sông dối diện với dải cát, Mon thì tò mò về dải cát đã bị nhấn chìm hay chưa, anh Mên thì ngồi thụp xuống, căng mắt nhìn sát mặt sông, đến khi thấy trời sáng đủ để thấy bãi cát chưa bị nước ngập đến, hai anh em mới reo lên vì mừng rỡ. Lúc này, những chú chim chìa vôi non bắt đầu vỗ cánh bay lên không trung, những cánh chim đột ngột và ướt át đột ngột bứt khỏi dòng nước khổng lồ bay lên như huyền thoại trong mắt hai đứa trẻ. Hai anh em Mon và Mên im lặng chứng kiến cảnh này, trên gương mặt tái nhợt vì nước mưa lại hửng lên ánh ngày, trong lòng cũng từ đó mà dâng lên sự ấm áp, hạnh phúc. Mên lặng lẽ quay lại nhìn em, hai anh em nhận ra mình đã khóc, chúng thắc mắc vì sao lại khóc nhưng đều không thể lí giải được. Có lẽ đó là nước mắt của hạnh phúc của niềm mong mỏi được đền đáp, hoặc chỉ đơn giản là giọt nước mắt cảm động vì bầy chim con.

Từ hai nhân vật Mon và Mên,người đọc càng cảm thấy rõ hơn những phẩm chất tốt đẹp mà bất cứ thiếu niên nào cũng nên có:dũng cảm,nhận hậu,yêu thương con người và cả các loài vật xung quanh...

(Cái này mình tự làm nha cậu,mình ko copy ai cả)

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK