Trang chủ Lịch Sử Lớp 12 Em hãy cho biết tính đúng đắn sáng tạo được thể hiện trong cương lĩnh chính trị đầu tiên của...
Câu hỏi :

Em hãy cho biết tính đúng đắn sáng tạo được thể hiện trong cương lĩnh chính trị đầu tiên của Đảng cộng sản Việt Nam do Nguyễn Ái Quốc soạn thảo ?

Lời giải 1 :

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

`-` Tính đúng đắn sáng tạo được thể hiện trong cương lĩnh chính trị đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam, do Nguyễn Ái Quốc (tức Hồ Chí Minh) soạn thảo, được biểu hiện qua những điểm sau:

`+` Phân tích tình hình xã hội Việt Nam trong thời điểm đó và xác định mục tiêu chính trị của Đảng: Cương lĩnh nhấn mạnh ý thức đảng viên phải chuyên tâm vào công cuộc giải phóng dân tộc, chống đế quốc và đấu tranh cho quyền công bằng xã hội.

`+` Phân tích khối đế quốc và xác định chiến lược cách mạng: Cương lĩnh chỉ rõ Đảng Cộng sản Việt Nam là phần tử tiên phong, đứng đầu cuộc đấu tranh chống đế quốc, công cuộc giải phóng dân tộc. Đồng thời, căn cứ vào thực tiễn và điều kiện trong nước, cương lĩnh tuyên bố việc thành lập một phe công nhân và nông dân làm cốt lõi của phong trào cách mạng.

`+` Đề cao vai trò của giai cấp công nhân và nông dân: Cương lĩnh khái quát các tầng lớp xã hội và xác định vai trò của mỗi tầng lớp trong cuộc cách mạng. Đặc biệt, đề cao vai trò của giai cấp công nhân và nông dân trong việc thực hiện cuộc cách mạng giai đoạn đầu.

`+` Đề bạt hợp tác quốc tế: Cương lĩnh khuyến khích việc hợp tác với các cực tư tưởng và cách mạng thân thiết trên thế giới, qua đó tạo ra sự hỗ trợ và ủng hộ quan trọng cho cuộc cách mạng Việt Nam.

$#duonggiaitri47166$

Lời giải 2 :

`-` Đường lối chiến lược : Tiến hành cuộc ‘‘tư sản dân quyền cách mạng và thổ địa cách mạng để đi tới xã hội cộng sản’’.
`-` Nhiệm vụ của cách mạng :
`+` Đánh đổ đế quốc Pháp, bọn phong kiến và tư sản phản cách mạng làm cho nước Việt Nam độc lập tự do ; lập chính phủ công nông binh ; tổ chức quân đội công nông, tịch thu hết sản nghiệp lớn của đế quốc ; tịch thu ruộng đất của đế quốc và bọn phản cách mạng chia cho dân cày nghèo, tiến hành cách mạng ruộng đất…
`+` Cương lĩnh chính trị đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam do Nguyễn Ái Quốc soạn thảo đã kết hợp đúng đắn vấn đề dân tộc và giai cấp trong đó độc lập tự do là tư tưởng chủ yếu. Luận cương tháng `10` năm `1930` do Trần Phú soạn thảo chưa nêu được mâu thuẫn chủ yếu là mâu thuẫn giữa dân tộc Việt Nam và đế quốc Pháp, từ đó, không đặt nhiệm vụ chống đế quốc lên hàng đầu.
`-` Lực lượng cách mạng :
`+` Lực lượng cách mạng là công nông, tiểu tư sản, trí thức. Còn phú nông, trung tiểu địa chủ và tư bản thì lợi dụng hoặc trung lập, đồng thời phải liên lạc với các dân tộc bị áp bức và vô sản thế giới. Lãnh đạo cách mạng là Đảng Cộng sản Việt Nam...
`+` Cương lĩnh đã thể hiện được vấn đề đoàn kết dân tộc rộng rãi để đánh đuổi kẻ thù. Luận cương tháng `10` năm `1930` do Trần Phú soạn thảo đánh giá không đúng vai trò cách mạng của giai cấp tiểu tư sản và mặt yêu nước của tư sản dân tộc, một bộ phận địa chủ nhỏ.
`-` Luận cương chính trị chưa tìm ra và nắm vững đặc điểm của xã hội thuộc địa, nửa phong kiến Việt Nam. Lại do hạn chế về nhận thức ấu trĩ, tả khuynh, giáo điều, Hội nghị BCH Trung ương tháng `10-1930` đã không chấp nhận những quan điểm mới, sáng tạo, độc lập tự chủ của Nguyễn Ái Quốc nêu trong Đường Cách mệnh, Chính cương vắn tắt và Sách lược vắn tắt.
`-` Những quan điểm mới này của Nguyễn Ái Quốc sau được chấp nhận trong thực tiễn của phong trào Mặt trận Dân chủ `1936-1939` và biến thành Nghị quyết chính thức của Hội nghị BCH Trung ương Đảng tháng `11-1939` và tháng `5-1941`.

Bạn có biết?

Lịch sử là môn khoa học nghiên cứu về quá khứ, đặc biệt là những sự kiện liên quan đến con người. Đây là thuật ngữ chung có liên quan đến các sự kiện trong quá khứ cũng như những ghi nhớ, phát hiện, thu thập, tổ chức, trình bày, giải thích và thông tin về những sự kiện này. Hãy trân trọng và học hỏi từ những bài học lịch sử để xây dựng tương lai tốt đẹp hơn!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK