Trang chủ Ngữ văn Lớp 12 "Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của ta. Từ xưa...
Câu hỏi :

"Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của ta. Từ xưa đến nay, mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng thì tinh thần ấy lại sôi nổi. Nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước."

1- Anh (chị) hãy đặt tên cho đoạn trích.

2- Chỉ ra phép liên kết chủ yếu được sử dụng trong đoạn trên.

3- Đoạn trên viết theo phong cách ngôn ngữ nào? Đặc trưng?

4- Tác giả sử dụng biện pháp nghệ thuật nào để thể hiện lòng yêu nước trong câu: "Nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước."

Lời giải 1 :

1. Lòng yêu nước 

2. Phép thế

3. Chính luận

- Là một vấn đề tư tưởng cũng như văn hóa truyền thống của toàn dân tộc 

- Văn bản thể hiện rõ quan điểm của Bác thông qua lời khẳng định "Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước"

- Sử dụng cái hình tượng, quá khư hào hùng khi xưa của dân tộc để làm dẫn chứng chứng. Sử dụng từ ngữ mạch lạc, liên kết một cách chặt chẽ.

- Thể hiện được quan điểm, đưa ra được lí lẽ dẫn chứng, kết hợp cùng giọng văn hùng hồn mà tha thiết.

4. Ẩn dụ, điệp cấu trúc, liệt kê. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK