Trang chủ Ngữ văn Lớp 12 Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi (1) Một cô gái sau khi tốt nghiệp liền sang Pháp,...
Câu hỏi :

Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi (1) Một cô gái sau khi tốt nghiệp liền sang Pháp, bắt đầu một cuộc sống vừa đi học vừa đi làm. Dần dần, cô phát hiện hệ thống thu vé các phương tiện công cộng ở đây hoàn toàn theo tính tự giác. Có nghĩa là bạn muốn đi đến nơi nào, có thể mua vé theo lịch trình đã định, các bến xe theo phương thức mở cửa, không có cửa soát vé, cũng không có nhân viên soát vé, đến khả năng kiểm tra vé đột xuất cũng rất thấp. Sau bốn năm, cô đạt được tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi của một trường danh giá, cô tràn đầy tự tin đến những công ty lớn xin việc. (2) Nhưng những công ty này không hiểu vì lí do gì, lúc đầu còn rất nhiệt tình nhưng về sau đều từ chối cô. Thất bại liên tiếp khiến cô tức tối. Cô nghĩ nhất định những công ti này phân biệt chủng tộc, không nhận người nước ngoài. (3) Cuối cùng có một lần, cô trực tiếp đến bộ phận nhân lực của một công ty, yêu cầu giám đốc đưa ra một lý do vì sao từ chối cô. Kết cục họ đưa ra một lí do khiến cô không ngờ. Thưa cô, chúng tôi không hề phân biệt chủng tộc, ngược lại chúng tôi rất coi trọng cô. Lúc cô đến phỏng vấn, chúng tôi đều rất hài lòng với môi trường giáo dục và trình độ học vấn của cô, thực ra nếu xét trên phương diện năng lực, cô chính là người mà chúng tôi tìm kiếm. Vậy tại sao công ty ngài lại không tuyển dụng tôi? Câu 1. Xác định phong cách ngôn ngữ của văn bản trên Câu 2. Anh chị hiểu như thế nào về hai điều mà vị giám đốc đã đưa ra khi trả lời cô gái Câu 3. Trung điểm mà anh chị tâm đắc nhất qua văn bản nêu lý do chọn thông điệp đó,

Lời giải 1 :

Câu 1: PCNN nghệ thuật

Câu 2: Sự coi trọng đối với những điều nhỏ bé, những điều tưởng chừng là đơn giản sẽ là nền tàng tạo nên sự quy củ, tuân thủ nguyên tắc trong những điều lớn lao. Niềm tin là một thứ quà vô giá mà ta chẳng thể mua lại được nếu đánh mất. Như hình ảnh của cô gái được khắc hoạ trong văn bản - nếu ngay cả cái quy tắc tối thiếu cần phải tuân thù đó là trả tiền vé khi đi phương công cộng cũng không tuân thủ được thì liệu trong công việc lấy đâu ra sự quy củ và nguyên tắc. Niềm tin cũng theo đó mà bị đánh mất một cách nhanh chóng. Sự dối trá của bản thân sẽ luôn phải bị trả giá.

Câu 3: Cần phải trung thực trong mọi tình huống, mọi hành động. Trung thực vốn là một phẩm chất đạo đức để tạo dựng niềm tiên giữa con người với nhau. Một người dù ưu tú đến đâu nhưng lại mạng trong mình sự dối trá thì cũng sẽ mất đi niềm tin và sự ủng hộ của người khác. "Một lần bất tín vạn sự bất tin"

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK