Trang chủ Khác Lớp 6 mọi người ơi giúp em câu này vs mai em ktra rồi câu 1 :Hãy nêu một số dấu ấn...
Câu hỏi :

mọi người ơi giúp em câu này vs mai em ktra rồi câu 1 :Hãy nêu một số dấu ấn nổi bật của nhà nước Văn Lang - Âu Lạc trên địa bàn tỉnh Phú Thọ .câu 2:Hãy kể tên một số nhân vật tiêu biểu trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đã tham gia đội nghĩa binh của Hai Bà Trưng chống quân Hán xâm lược câu 3:Vùng đất Vua Hùng chọn đóng đô có địa thế và cảnh quan thiên nhiên như thế nào .Việc Vua Hùng quyết định chọn vùng đất ấy nói lên điều gì?

Lời giải 1 :

câu 1 :Cuối thế kỉ III TCN, sau cuộc kháng chiến chống quân Tần thắng lợi, Hùng Vương thứ mười tám đã nhường ngôi cho Thục Phán – thủ lĩnh của bộ lạc Tây Âu. Thục Phán xưng là An Dương Vương lập ra nước Âu Lạc với lời thề “sẽ ra sức giữ gìn cơ nghiệp của tổ tông và đời đời thờ phụng nhà Hùng“. Kinh đô được chuyển từ vùng Việt Trì (Phú Thọ) về vùng Cổ Loa (Đông Anh, Hà Nội). Vùng đất Phú Thọ vẫn là địa bàn chính của nước Âu Lạc. Hoạt động kinh tế chủ yếu của cư dân Văn Lang – Âu Lạc là sản xuất nông nghiệp (trồng lúa nước, các loại ngũ cốc và cây ăn quả). Nghề săn bắt, chăn nuôi, đánh cá cũng phát triển. Ngoài ra họ còn làm các nghề khác như dệt vải, làm gốm,... Cư dân Văn Lang trên đất Phú Thọ sống tập trung trong các làng, chạ; đã tạo dựng một đời sống tinh thần vô cùng phong phú. Họ sáng tạo ra những điệu nhảy, múa hát diễn tả quang cảnh lao động, vui chơi rất sinh động. Hằng năm, vào những ngày hội mùa, dân làng thường tổ chức lễ hội, với các hoạt động múa hát, đua thuyền,... thu hút cả già trẻ, trai gái tham gia câu 2

  • Đình Đông Cao, Yên Lập (Phú Thọ) thờ Hồ Đề.
  • Xuân Nương, chồng là Thi Bằng – em trai Thi Sách, trưởng quản quân cơ: Khởi nghĩa ở Tam Nông (Phú Thọ), được Trưng Vương phong làm Đông Cung công chúa, giữ chức Nhập Nội trưởng quản quân cơ nội các. Hiện có đền thờ ở Hưng Nha (Tam Nông), Phú Thọ.câu 3 Vua Hùng cả mừng, càng ngắm càng nhận ra núi non kỳ vĩ, đất rộng, sông dài, cây cối xanh tươi. Đất lại có thế hiểm để giữ, có thế mở để tiến, quả là nơi có trăm họ hội tụ. Thế là vua quyết định chọn nơi đây làm mảnh đất định đô và nơi đây trở thành kinh đô của nước Văn Lang.

 

Bạn có biết?

Hãy học thuộc bài trước khi ngủ. Các nhà khoa học đã chứng minh đây là phương pháp học rất hiệu quả. Mỗi ngày trước khi ngủ, bạn hãy ôn lại bài đã học một lần sau đó, nhắm mắt lại và đọc nhẩm lại một lần. Điều này sẽ giúp bạn tiếp thu và ghi nhớ tất cả những thông tin một cách lâu nhất. Chúc bạn học tốt!

Nguồn :

timviec365.vn

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK