Trang chủ GDCD Lớp 9 1. Tình huống: Nam và Quang xích mích với nhau ở lớp, khi về nhà, hai bạn lên facebook nói...
Câu hỏi :

1. Tình huống:

Nam và Quang xích mích với nhau ở lớp, khi về nhà, hai bạn lên facebook nói với nhau những lời khiếm nhã, làm mất đi danh dự, phẩm chất của nhau. Khi được các bạn trong lớp khuyên hai bạn nên gỡ bài trên facebook xuống, hai bạn đều nói mạng xã hội là nơi chúng tôi thích nói gì thì nói, không ai có quyền can thiệp.

a) Hãy nêu suy nghĩ của em về việc làm của Nam và Quang? Nếu là bạn cùng lớp, em sẽ nói gì với hai bạn đó?

b) Theo em, mạng xã hội có phải là nơi ai thích nói gì hay chia sẻ gì tùy thích? Giải thích?

Lời giải 1 :

$a,$ Việc làm của Nam và Quang là sai thiếu phép lịch sự và đạo đức vì đã nói những lời nói thô tục với nhau có thể gay ra sự ghen ghét đố kị với nhau . Nếu là bạn của lớp em sẽ khuyên hai bạn nên vui vẻ hòa đồng bình tĩnh giải quyết chứ không nên nói nhau nhưu vậy . 

$b,$ Mạng xã hội là nơi mọi người có quyền tự do ngôn luận . Tuy nhiên trong trường hợp này hai bạn không nên sử dụng những lời nói thô tục , không có phép lịch sự như trên là sai , không nên có những lời nói thô tục vậy vì đây là cộng đồng mạng có tất cả mọi người sử dụng nên việc làm của 2 bạn sẽ bị đánh giá không tốt . 

Lời giải 2 :

`@` Tham khảo `:`

`a)` Suy nghĩ của em về việc làm của Nam và Quang là không tôn trọng và không đúng đắn. Nếu em là bạn cùng lớp, em sẽ nói với hai bạn rằng việc họ làm là không tôn trọng và ảnh hưởng đến danh dự và phẩm chất của họ. Em sẽ khuyên họ nên xem xét lại hành động của mình và sửa chữa để không gây ảnh hưởng tiêu cực đến bản thân và người khác.

`b)`Theo em, mạng xã hội không phải là nơi ai cũng có quyền nói gì hay chia sẻ gì tùy thích mà cần có sự tự kiểm soát và tôn trọng đối với người khác. Mỗi người nên cân nhắc trước khi đăng bài và nói chuyện trên mạng xã hội để tránh gây ra hậu quả không mong muốn. Việc sử dụng mạng xã hội cũng cần có trách nhiệm và ý thức đúng đắn.

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK