Trang chủ GDCD Lớp 9 Tình huống: Trên đường đi học về, N nhặt được chiếc ví trong đó có 5 triệu đồng. N nghĩ,...
Câu hỏi :

Tình huống: Trên đường đi học về, N nhặt được chiếc ví trong đó có 5 triệu đồng. N nghĩ, mình sẽ dùng số tiền này để giúp đỡ ủng hộ đồng bào miền Trung lũ lụt, đó là việc làm tốt. a. Em hãy nhận xét suy nghĩ của N? b. Trình bày nghĩa vụ của công dân đối với tài sản người khác? Nêu biện pháp của nhà nước trong việc bảo vệ quyền sở hữu hợp pháp của công dân?

Lời giải 1 :

Đáp án:

Giải thích các bước giải:

`a )` Suy nghĩ của N là một hành động đúng đắn và đáng khích lệ. Việc giúp đỡ đồng bào miền Trung lũ lụt là một việc làm rất đáng quý. Nhưng N cần phải đảm bảo rằng việc giúp đỡ này không vi phạm pháp luật và không gây hại cho bất kỳ ai .

`b.` Công dân có nghĩa vụ bảo vệ tài sản của người khác và không được phép sử dụng tài sản đó một cách trái phép. Nếu tài sản bị mất hoặc bị đánh cắp, công dân cần phải báo cáo cho cơ quan chức năng . Nhà nước có trách nhiệm bảo vệ quyền sở hữu hợp pháp của công dân  .

Lời giải 2 :

`ttcolor{#b9cff7}{#KThw-GDCD}`

`a.` Nhận xét suy nghĩ của `N:`

`@` Việc `N` có lòng tốt, sự thiện chí hướng đến việc giúp đỡ, ủng hộ đồng bào miền Trung lũ lụt là hoàn toàn đúng. Nhưng tiền mà bạn `N` có ý định quyên góp, ủng hộ những người dân lam lũ đấy không thuộc về tài sản của bạn, mà là số tiền rất lớn mà bạn nhặt được của người khác `->` Theo em, khi chúng ta tình nguyện quyên góp, giúp đỡ; phải thực sự có cái tâm, có cái lòng trắc ẩn, hành vi trộm cắp là sai trái.

`b.` Nghĩa vụ của công dân đối với tài sản người khác:

`+` Công dân cần có nghĩa vụ tôn trọng tài sản người khác, tuyệt đối không có hành vi xâm phạm tài sản bất hợp pháp của bất kì cá nhân, tổ chức nào.

`+` Gây thiệt hại về tài sản cần phải đền bù theo quy định của pháp luật hiện hành.

`c.` Biện pháp của nhà nước trong việc bảo vệ quyền sở hữu hợp pháp của công dân:

`->` Ghi nhận các chính sách, giấy tờ về các văn bản quy định sự sở hữu tài sản của công dân.

`->` Xử lý tài sản, hành vi xâm phạm tài sản thuộc quyền sở hữu của công dân.

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK