Trang chủ GDCD Lớp 9 Câu 4 a)Vì muốn chồng mình là ông A trúng cử đại biểu Quốc hội nên bà B đã vận...
Câu hỏi :

Câu 4 a)Vì muốn chồng mình là ông A trúng cử đại biểu Quốc hội nên bà B đã vận động C, D, E, F cùng cơ quan bỏ phiếu cho chồng mình. Bên cạnh đó bà còn đưa cho họ một số tiền nhỏ coi như giúp mình, nể tình đồng nghiệp nên C và D đã nhận số tiền đó. Em có nhận xét gì về việc làm của Bà B, C và D b)Sau cuộc họp trao đổi, thảo luận, nhân dân xã P biểu quyết thống nhất về việc xây dựng đường liên thôn trong xã, một phần kinh phí do các hộ gia đình đóng góp. Tuy nhiên ông T và H có ý kiến gia đình nào giàu có thì đóng góp nhiều, còn gia đình khó khăn như hai ông thì đóng góp ít hơn. Bà A và anh L thì cho rằng việc xây dựng đường xá là trách nhiệm của nhà nước. Thấy vậy Ông E và chị V là cán bộ xã liền giai thích cho ông T, H bà A và anh L hiểu. Cuối cùng thì anh Bà A cũng nhất trí cao. Trong trường hợp này, những ai chưa thể hiện chí công vô tư? Em có nhận xét gì về ý kiến của Ông T, bà A anh L và H ?

Lời giải 1 :

`***` Tham khảo :

`a)`

`-` Việc làm của bà B, C và D không phù hợp với nguyên tắc công bằng và minh bạch trong bầu cử. Bà B đã sử dụng tiền bạc để ảnh hưởng đến quyết định bầu cử của người khác, điều này là không chính đáng. Người được bầu vào Quốc hội phải được lựa chọn dựa trên năng lực và lòng tin cậy của cử tri, chứ không phải do sự mua chuộc. C và D cũng đã làm sai khi nhận tiền từ bà B. Họ nên từ chối và báo cáo hành vi này cho cơ quan có thẩm quyền.

`b)`

`-` Trong trường hợp này, ông E và chị V đã thể hiện chí công vô tư khi giải thích một cách minh bạch và công bằng cho mọi người về việc đóng góp kinh phí xây dựng đường xá. Ông T và H có quan điểm rằng người giàu nên đóng góp nhiều hơn, điều này có thể coi là công bằng theo quan điểm của họ. Tuy nhiên, việc này có thể gây ra sự phân biệt đối xử trong cộng đồng. Bà A và anh L cho rằng việc xây dựng đường xá là trách nhiệm của nhà nước, điều này không hoàn toàn đúng. Mặc dù nhà nước có trách nhiệm xây dựng cơ sở hạ tầng, nhưng cộng đồng cũng có thể tham gia đóng góp để cải thiện chất lượng cuộc sống của mình.

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK