Trang chủ GDCD Lớp 9 Câu 2: Cho tình huống sau: Vì chơi thân nên bạn M lớp trưởng lớp 9B thường xuyên bỏ qua...
Câu hỏi :

Câu 2: Cho tình huống sau: Vì chơi thân nên bạn M lớp trưởng lớp 9B thường xuyên bỏ qua lỗi vi phạm nội quy trường lớp của bạn H và G. Thấy vậy bạn Q và bạn T đã thẳng thắn phê bình hành vi của bạn M nhưng bạn H và G phủ nhận và buông lời xúc phạm nói tục, chửi thề với 2 bạn H và G. a. Theo em bạn M đã vi phạm phẩm chất đạo đức nào? Vì sao? b. Là học sinh em cần phải làm gì để rèn luyện phẩm chất chí công vô tư?

Lời giải 1 :

`***` Tham khảo :

`a)`

`-` Bạn M đã vi phạm phẩm chất "chí công vô tư". Theo đó, một người có phẩm chất "chí công vô tư" là người luôn đối xử công bằng, không thiên vị và không để cá nhân hóa ảnh hưởng đến quyết định của mình. Trong trường hợp này, bạn M đã không tuân thủ nội quy trường lớp và bỏ qua lỗi vi phạm của bạn H và G chỉ vì họ là bạn thân. Điều này cho thấy sự thiên vị và không công bằng trong việc thực hiện nhiệm vụ của mình như là lớp trưởng.

`b)`

`-` Để rèn luyện phẩm chất "chí công vô tư", em cần phải luôn tuân thủ các quy tắc và nội quy được đặt ra, không để cá nhân hóa hoặc thiên vị ảnh hưởng đến quyết định của mình. Em cũng cần phải biết lắng nghe và tôn trọng ý kiến của người khác, dù họ có là bạn bè hay không. Khi gặp phải tình huống khó khăn hoặc xung đột, em cần phải giữ bình tĩnh, suy nghĩ rõ ràng và đưa ra quyết định một cách công bằng và không thiên vị. Cuối cùng, em cũng cần phải tự tin và kiên trì trong việc đấu tranh cho sự công bằng và chính nghĩa.

Lời giải 2 :

`a.` Theo em, bạn M đã vi phạm phẩm chất đạo đức của sự trung thực và công bằng. Bạn M đã bỏ qua lỗi vi phạm nội quy của bạn H và G chỉ vì họ là bạn của mình, không đối xử công bằng với tất cả học sinh trong lớp. Bên cạnh đó, khi bị phê bình, bạn M đã không chấp nhận và xin lỗi mà còn phản ứng tiêu cực bằng cách xúc phạm nói tục, chửi thề. Điều này cho thấy bạn M thiếu sự kiên nhẫn, kiểm soát bản thân và không thể chấp nhận sự phê bình một cách chuyên nghiệp.

`b.`

`-`Luôn tuân thủ nội quy trường lớp và đối xử công bằng với tất cả học sinh trong lớp.

`-`Không bao giờ bỏ qua lỗi vi phạm của bất kỳ ai, bao gồm cả bạn bè của mình.

`-`Chấp nhận và xin lỗi khi bị phê bình, học cách kiểm soát cảm xúc và giải quyết xung đột một cách chuyên nghiệp.

`-`Tôn trọng và đối xử tốt với mọi người xung quanh, không sử dụng ngôn ngữ xúc phạm và lời nói tục tĩu.

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK