Trang chủ Đạo đức Lớp 5 kể 1 truyện dân gian nghệ an , trình bày cảm nghĩ của em về truyện vừ câu hỏi 6434763
Câu hỏi :

kể 1 truyện dân gian nghệ an , trình bày cảm nghĩ của em về truyện vừ

Lời giải 1 :

Truyện dân gian Nghệ An mà em muốn kể là truyện "Cây tre trăm đốt". Truyện kể về một người nông dân nghèo khó sống ở một vùng quê xa xôi. Anh ta có một gia đình nhỏ gồm vợ và hai đứa con. Hàng ngày, anh ta phải làm việc vất vả trên ruộng để kiếm sống. Tuy nhiên, dù làm việc cật lực nhưng anh ta vẫn không đủ tiền để nuôi gia đình. Một hôm, anh ta đi tìm củi để đốt lửa nấu cơm và tình cờ phát hiện ra một cây tre trăm đốt. Anh ta quyết định chặt cây tre này để mang về nhà. Khi đến nhà, anh ta bắt đầu chế biến cây tre thành các món đồ dùng như bàn, ghế, giường, chậu hoa... Bất ngờ, mỗi khi anh ta chế tạo một món đồ từ cây tre, cây lại mọc thêm một đốt. Với cây tre này, cuộc sống của gia đình nông dân trở nên dễ dàng hơn. Họ không còn phải lo lắng về việc mua đồ nội thất hay sửa chữa nhà cửa. Hơn nữa, cây tre trăm đốt còn giúp gia đình có thêm nguồn thu nhập bằng cách bán những món đồ chế tạo từ cây tre này. Nhờ cây tre, cuộc sống của gia đình nông dân trở nên sung túc và hạnh phúc hơn. Cảm nghĩ của em về truyện này là một bài học về sự kiên nhẫn và sáng tạo. Dù cuộc sống gặp nhiều khó khăn, nhưng nếu chúng ta không từ bỏ và luôn tìm cách sáng tạo, thì sẽ có cơ hội để thay đổi tình hình. Truyện cũng nhắc nhở em về ý nghĩa của việc chia sẻ và giúp đỡ nhau. Anh nông dân đã không chỉ tận dụng cây tre để cải thiện cuộc sống gia đình mình mà còn chia sẻ niềm vui và lợi ích từ cây tre này với những người khác. Điều này cho thấy tình người và lòng nhân ái là những giá trị quan trọng trong cuộc sống.

Lời giải 2 :

Truyện cổ tích nước ngoài mà tôi cảm thấy ấn tượng nhất là Vua chích chòe. Truyện kể về một nàng công chúa xinh đẹp, nhưng có tính cách kiêu ngạo. Trong buổi kén rể, cô đã chê bai, chế giễu những chàng trai đến cầu hôn, trong đó có Vua chích chòe. Điều này khiến cho nhà vua tức giận, tuyên bố sẽ gả công chúa cho kẻ ăn mày đi ngang qua cung điện. Mấy hôm sau, có một người hát rong đi ngang qua hoàng cung. Vua cho gọi vào hát và gả công chúa cho. Truyện trở nên hấp dẫn hơn khi nhà vua yêu cầu công chúa ra khỏi hoàng cung, đi theo người hát rong. Trên đường đi, công chúa bắt gặp cánh rừng, thảo nguyên, thành phố của Vua chích chòe khiến cô cảm thấy tiếc nuối. Kể từ lúc sống cùng người hát rong, công chúa đã phải trải qua những ngày tháng làm việc vất vả. Kết thúc của truyện khá thú vị khi người ăn mày mà cô cưới lại chính là vua Chích chòe. Công chúa nhận ra lỗi lầm và được sống hạnh phúc. Truyện chính là bài học phê phán thói kiêu căng của con người và khuyên răn chúng ta sống đẹp hơn từng ngày. Có thể thấy, tác phẩm đã phê phán thói kiêu căng, ngông cuồng và coi thường người khác. Đồng thời, truyện cũng mang tính nhân văn sâu sắc, thể hiện sự bao dung, yêu thương với những người biết nhận ra và sửa chữa lỗi lầm của mình.
Trạng ngữ: Trong buổi kén rể, Trên đường đi, Mấy hôm sau

Bạn có biết?

Đạo đức là hệ thống các quy tắc về chuẩn mực của cộng đồng và xã hội. Đạo đức giúp con người sống chuẩn mực và có nét đẹp trong đời sống và tâm hồn. Hãy rèn luyện và thực hành những lời răn dạy về đạo đức để trở thành những người có ích cho xã hội!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 5

Lớp 5 - Là năm cuối cấp tiểu học, áp lực thi cử nhiều và chúng ta sắp phải xa trường lớp, thầy cô, bạn bè thân quen. Đây là năm mà chúng ta sẽ gặp nhiều khó khăn, nhưng hãy tin rằng mọi chuyện sẽ tốt đẹp. Hãy tự tin và luôn cố gắng hết mình!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK