Trang chủ Sinh Học Lớp 10 Giải thích hiện tượng sữa tươi để lâu ngày bị vón cục câu hỏi 6431656
Câu hỏi :

Giải thích hiện tượng sữa tươi để lâu ngày bị vón cục

Lời giải 1 :

Sữa tươi có khả năng bị vón cục (hoặc gắn đặc) sau một thời gian lưu trữ là do sự tách rời của các thành phần trong sữa. Hiện tượng này xảy ra do sự tách rời của protein và chất béo có trong sữa tươi. Dưới đây là một số nguyên nhân chính:

1. Sự tự tách rời của protein: Sữa tươi chứa protein như casein. Khi sữa tươi bị lưu trữ trong thời gian dài, các phân tử protein có thể tách rời khỏi dung dịch nước và gắn lại với nhau. Điều này gây ra hiện tượng tạo thành các cụm protein, dẫn đến vón cục.

2. Sự tách rời của chất béo: Chất béo trong sữa tươi cũng có thể tách rời và tạo thành lớp nổi trên bề mặt sữa. Khi chất béo tách rời và gắn lại với nhau, nó tạo ra các hạt mịn và dẫn đến sữa trở nên đặc hơn.

3. Sự phản ứng enzymatic: Trong quá trình lưu trữ, sữa cũng có thể bị tác động bởi enzym tự nhiên hoặc vi khuẩn có trong môi trường. Các phản ứng enzymatic có thể làm thay đổi cấu trúc và tính chất của protein và chất béo trong sữa, góp phần vào hiện tượng vón cục.

Lời giải 2 :

- Hiện tượng sữa tươi để lâu ngày bị vón cục là do hiện tượng lên men đông tụ protein có trong sữa. Protein có nhiều trong sữa thường bị tác động bởi các yêu tố như môi trường và nồng độ ` pH ` nên khi sữa tươi để lâu ngày sẽ gây biến tính protein có trong sữa, sữa tươi bị lên men, đông tụ lại và vón cục nổi lên trên bề mặt ly sữa.

Bạn có biết?

Sinh học là môn khoa học nghiên cứu về thế giới sinh vật. Nó là một nhánh của khoa học tự nhiên, tập trung nghiên cứu các cá thể sống, mối quan hệ giữa chúng với nhau và với môi trường. Nó miêu tả những đặc điểm và tập tính của sinh vật, cách thức các cá thể và loài tồn tại, nguồn gốc, sự tiến hóa và phân bổ của chúng. Hãy khám phá và hiểu biết sâu sắc về sự sống xung quanh chúng ta!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK