Trang chủ GDCD Lớp 8 Nêu những biểu hiện cả sự đa dạng của các dân tộc về các nền văn minh thế giới? Vì...
Câu hỏi :

Nêu những biểu hiện cả sự đa dạng của các dân tộc về các nền văn minh thế giới? Vì sao cần tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn minh trên thế giới?

Lời giải 1 :

`***` Tham khảo :

`-` Sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn minh trên thế giới được biểu hiện qua nhiều khía cạnh khác nhau. Mỗi dân tộc, mỗi nền văn minh đều có những đặc trưng riêng biệt về văn hóa, lịch sử, ngôn ngữ, tôn giáo, phong tục tập quán….

`-` Vì :

`+` Giúp mỗi cá nhân luôn sẵn sàng học hỏi để có thể hòa nhập và phát triển, trở thành công dân toàn cầu.

`+` Giúp phát huy được bản sắc của dân tộc mình và mở rộng các quan hệ giao lưu, hợp tác.

`+` Là khởi nguồn của bản sắc, của đổi mới và sáng tạo, giúp liên kết mọi người trên thế giới.

`+` Giúp xây dựng một xã hội công bằng và bình đẳng.

Lời giải 2 :

- Những biểu hiện của sự đa dạng của các dân tộc về các nền văn minh thế giới : 

+, Nhật Bản là một nước thuộc châu Á , đứng đầu thế giới về công nghệ . Món ăn truyền thống của Nhật Bản là su - si . Trang phục truyền thống là ki-mô-nô . Đất nước Nhật Bản được mệnh danh là xứ sở của hoa anh đào với lễ hội hoa anh đào rực rỡ .

+, Nga là quốc gia có diện tích lớn nhất thế giới . Món ăn truyền thống ở đây là cháo ka-sa , bánh mì đen . Vì có nhiều dân tộc nên cũng có nhiều trang phục đa dạng ở Nga , nhưng đều có một điểm chung là màu sắc rực rỡ , lộng lẫy . Ở đây , có nhiều lễ hội rất đặc sắc , nổi tiếng nhất là lễ hội tiễn mùa đông . 

+, Ni-giê-ri-a là nước đông dân nhất châu Phi , có tới 521 hệ ngôn ngữ khác nhau . Ẩm thực ở đây sử dụng nhiều gia vị thảo dược và dầu cọ , đặc biệt là ớt . Món ăn nổi tiếng là cơm giô - lốp . Có nhiều trang phục truyền thống với điểm chung là màu sắc sặc sỡ . Nơi đây có nhiều lễ hội độc đáo như : lễ hội hóa trang , lễ hội bắt cá , đặc biệt là lễ hội khoai lang .

+, ...

→ Qua những ví dụ như vậy , ta có thể hình dung được rằng trên thế giới các nước có rất nhiều nền văn hóa đa dạng , độc đáo từ những món ăn truyền thống đến trang phục , ... Ta thấy được : Mỗi dân tộc đều có những nét riêng văn hóa riêng , góp phần làm thêm phong phú vào nền văn minh thế giới nhân loại .

- Vậy , cần tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn minh trên thế giới . Bởi :

+, Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn minh trên thế giới tạo cho chúng ta cơ hội để có thêm hiểu biết , tiếp thu những tinh hoa văn hóa của cả dân tộc mình và những dân tộc nước khác .

+, Học hỏi và tiếp thu sẽ làm phong phú thêm những giá trị của dân tộc mình .

+, Củng cố niềm tin , sự đồng cảm , hòa hợp và tăng cường tình hữu nghị , hòa bình , hợp tác lâu dài giữa các quốc gia trên thế giới . 

+, Giúp ta thể hiện sự hiếu kì , tò mò , ham học hỏi và hiểu biết của mình .

#chuchoctot#

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK