Trang chủ GDCD Lớp 8 Câu 1: Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới có...
Câu hỏi :

Câu 1: Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới có ý nghĩa quan trọng? Em hãy bày tỏ quan điểm của mình về 1 số nhận định sau: a) Tiếp thu văn hóa của dân tộc khác sẽ làm mất đi giá trị truyền thống, văn hóa của dân tộc mình. b) Mọi dân tộc trên thế giới đều có quyền bình đẳng. Câu 2: Bạn B là 1 học sinh 8A và khá năng nổ trong học tập, dù học trực tiếp hay trực truyến, bạn B vẫn tham gia đầy đủ, nghiêm túc. Trong thời gian học trực tuyến, bạn B đã tự tìm hiểu các phần mềm, ứng dụng để nâng cao hiệu quả học tập và chia sẻ với các bạn. Trong khi đó, bạn M là bạn học cùng lớp lại thường xuyên chơi điện tử trong các giờ học trực tuyến. Khi B góp ý thì M cho rằng: Mình thấy bạn tốn thời gian tìm hiểu vô ích, không cần áp dụng các phần mềm thì vẫn học được mà. Học trực tuyến, các thầy cô không kiểm tra được hết nên không phải lo. a) Em có đồng tình với đánh giá của M về B không? Vì sao? b) Em có lời khuyên gì với những bạn chưa có thói quen cần cù, sáng tạo trong học tập. Câu 3: Trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, những giá trị tốt đẹp của văn hóa Việt Nam ngày càng lan tỏa tạo thành sức mạnh, tạo thành độc lực để chúng ta thực hiện mục tiêu kép vừa đẩy lùi được dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế bảo đảm an ninh xã hội. Em hãy trình bày giá trị các truyền thống của dân tộc Việt Nam được thể hiện trong đại dịch Covid-19.

Lời giải 1 :

C1:

a) Em không đồng ý quan điểm trên vì: theo em việc tiếp thu văn hóa của các dân tộc khác trên thế giới sẽ giúp cho nền văn hóa của ta trở nên thêm đa dạng phong phú hơn chứ không làm mất đi các giá trị truyền thống của dân tộc mình. Cũng có thể nhờ đó ta sẽ nhận ra các hủ tục lạc hậu vẫn còn tồn tại và dần loại bỏ chúng. Việc tiếp thu văn hóa của các dân tộc khác trên thế giới chính là cầu nối gắn kết mọi người lại với nhau để từ đó có thể học hỏi và cùng nhau phát triển

b) Em đồng ý với quan điểm trên vì: theo em mỗi con người mỗi dân tộc đều có quyền được sống được tôn trọng chứ không phải bị phân biệt đối xử chỉ vì là dân tộc này, dân tộc kia. Họ cũng có thể làm việc và cống hiến cho Tổ quốc như bao người vậy tại sao lại không tôn trọng họ? Mọi dân tộc đều có kẻ xấu người tốt đừng chỉ vì một vài người mà quy ra tất cả. Hay đối xử với nhau một cách bình đẳng vì chúng ta dùng không phải cùng một dân tộc nhưng cũng đều là con người trong tim đều cùng chảy một dòng máu nóng.

C2

a) Em không đồng ý với đánh giá của M về V vì: việc làm của V thể hiện bạn ấy là người có tinh thần cần cù (tham gia đầy đủ nghiêm túc các buổi học), sáng tạo (tìm hiểu các phần mềm ứng dụng và chia sẻ cho bạn bè) trong học tập. Chính tinh thần ấy đã giúp V đạt được kết quả học tập tốt.

b) - Lời khuyên của những bạn chưa có thói quen cần cù sáng tạo trong lao động:

+ Khi ta biết sáng tạo thì hiệu quả lao động sẽ tăng lên, kết quả học tập sẽ được cải thiện đáng kể. + Cần cù, chăm chỉ tìm tòi và trang bị cho mình những kiến thức, kỹ năng cần thiết sẽ giúp ta trong quá trình phát triển bản thân, sẽ là hành trang quý giá để ta viết tiếp tương lai phía trước.

+ Nếu chỉ vì một gặp một chút khó khăn mà nản lòng hoặc lười biếng, từ bỏ thì sẽ không bao giờ đạt được thành công.

+ Để có thói quen cần cù và sáng tạo trong học tập ta cần phải: đặt mục tiêu, tìm hiểu và áp dụng các cách học tập mới lạ hiệu quả, quản lý thời gian, kiên trì rèn luyện và phát triển.

C3

- Những truyền thống tốt đẹp được thể hiện là: tinh thần tương thân tương ái tinh, thần đoàn kết, lòng tự hào dân tộc, tinh thần vượt khó,...

- Những giá trị của các truyền thống được thể hiện trong đại dịch Covid-19: là cầu nối gắn kết người dân Việt Nam lại với nhau, giúp ta cùng hướng tới một mục tiêu chung, một lý tử chung từ đó ta sẽ sẵn sàng đối mặt với những khó khăn, thử thách để cùng nhau vượt qua đại dịch.

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK