Trang chủ GDCD Lớp 9 Thế nào là chí công vô tư? Cho ví dụ Thế nào là dân chủ và kỉ luật? Thực hiện...
Câu hỏi :

Thế nào là chí công vô tư? Cho ví dụ Thế nào là dân chủ và kỉ luật? Thực hiện tốt dân chủ và kỷ luật có ý nghĩa thế nào? Thế nào là hòa bình và bảo vệ hòa bình? Vì sao phải bảo vệ hòa bình?

Lời giải 1 :

`-` Chí công vô tư là phẩm chất đạo đức của con người , giải quyết công việc theo lẽ phải, công bằng , không thiên vị , đề cao lợi ích tập thể lên trên lợi ích cá nhân .

Ví dụ : 

`+` Không thiên vị .

`+` Công bằng .

`+` Giải quyết theo lẽ phải .

`-` Dân chủ là quyền làm chủ công việc của tập thể và xã hội , mọi người được biết , được cùng tham gia bàn bạc , góp phần thực hiện , giám sát những công việc chung của tập thể và x ã hội có liên quan đến mọi người , đến cộng đồng và đất nước .

`-` Kỉ luật là những quy định chung của một cộng đồng hoặc một tổ chức xã hội (nhà trường , cơ sở sản xuất , cơ quan ,...) yêu cần mọi người phải tuân theo nhằm tạo râ sự thống nhất hoạt động để đạt chất lượng , hiệu quả trong công việc .

`-` Dân chủ tạo cơ hội để mọi người thể hiện và phát huy được sự đóng góp của mình và công việc chung . Kỉ luật là điều kiện đảm bảo cho dân chủ được thực hiện có hiệu quả .

`-` Hòa bình là tình trạng không có chiến tranh hoặc xung đột vũ trang, là mối quan hệ hiểu biết , tôn trọng, bình đẳng và hợp tác giưuax các quốc gia - dân tộc , giữa con người với con người , là khát vọng toàn nhân loại . 

`-` Bảo vệ hòa bình là gìn giữ cuộc sống xã hội bình yên ; dùng thương lượng, đàm phán để giải quyết mọi mâu thuận  , xung đột giữa các dân tộc , tôn giáo và quốc gia ; không để xảy ra chiến tranh hay xung đột vũ trang .

`-` Ngày nay , ở nhiều khu vực trên thế giới vẫn đang xảy ra chiến tranh , xung đột vũ trang ; ngòi nổ chiến tranh vẫn đang ầm ỉ tại nhiều nơi trên hành tinh chúng ta . vì vậy , ngăn chặn chiến tranh , bảo vệ hòa bình là trách nhiệm của tất cả các quốc gia , các dân tộc và của toàn nhân loại . Ý thức bảo vệ hòa bình , lòng yêu hòa bình cần được thể hiện ở mọi nơi , mọi lúc , trong các mối quan hệ và giao tiếp hằng ngày giữa con người với  con người .

`@Hưng` 

Lời giải 2 :

Chí công vô tư vừa là một bộ phận hình thành đạo đức cánh mạng, vừa là phẩm chất cần có ở một người trong tất cả các hoạt động thực tiễn.VD

- Trong học tập: K và H là bạn học cùng lớp 10A9. Được sự tín nhiệm của các thành viên trong lớp, Khôi được bầu làm lớp trưởng. Khôi là học sinh giỏi của lớp, luôn tuân thủ chặt chẽ nội quy của lớp và trường. Ngược lại, Hùng lại thường xuyên đi muộn. Tuy nhiên, Khôi không lợi dụng quyền hạn của mình để bao che cho Hùng. Khi Hùng mắc lỗi, Khôi sẵn sàng phê bình trước bạn trước lớp. Việc làm đó, không chỉ là biểu hiện của chí công vô tư mà còn góp phần cho Hùng rút kinh nghiệm và đạt kết quả cao trong học tập.

- Trong cuộc sống: Ông M cán bộ tư pháp hộ tịch xã H . Khi người thân đến thục hiện các thủ tục như khai sinh, đăng ký kết hôn,... vãn phải thực hiện đúng quy định của pháp luật mà không có bất kỳ sự ưu tiên nào. Đây là biểu hiện cơ bản về phẩm chất chí công vô tư của cán bộ, công chức.

Kỉ luật là điều kiện đảm bảo cho dân chủ được thực hiện. Dân chủ là quyền tự do của mỗi người nên khi kỷ luật bảo vệ quyền dân chủ đó thi quyền này sẽ được thực hiện.ảnh

Hòa bình là điều thiêng liêng, quý giá, chúng ta phải đánh đổi bằng hàng triệu mạng sống của các chiến sĩ để có được hòa bình.

Bảo vệ hòa bình là gìn giữ, xây dựng cuộc sống xã hội bình yên, không để xảy ra chiến tranh hay xung đột vũ trang  dùng thương lượng, hòa giải để giải quyết những xung đột, mâu thuẫn

Sự tàn khốc của chiến tranh để lại rất nhiều đau thương cho nhân loại, giá trị của hòa bình và sự cần thiết phải bảo vệ hòa bình để chống chiến tranh

image

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK