Trang chủ GDCD Lớp 9 Đêm Trung thu (29-9-2023), cú tông kinh hoàng giữa hai xe máy trên quốc lộ 2 đoạn qua huyện Bắc...
Câu hỏi :

Đêm Trung thu (29-9-2023), cú tông kinh hoàng giữa hai xe máy trên quốc lộ 2 đoạn qua huyện Bắc Quang (Hà Giang) khiến ba gia đình có con trong độ tuổi vị thành niên không thể trở về. Ba nạn nhân khác bị thương, người thân họ trắng đêm ở bệnh viện, thấp thỏm lo lắng. Sáng nay (30-9-2023), khi vừa hoàn tất thủ tục hậu sự cho cậu con trai, chị Nguyễn Thị V (huyện Bắc Quang) vẫn chưa tin nổi lời chào của con tối qua lại là lời từ biệt. Tối hôm trước, L.V.T. (sinh năm 2009) xếp quần áo đi học vào ba lô rồi nói với mẹ rằng em ra thị trấn đi chơi Trung thu cùng bạn. "Con nói rằng con đi chơi Trung thu, còn xếp sẵn quần áo vào ba lô, mai còn đi học. Vậy mà giờ mãi mãi con không về nữa...", chị V kể lại. T. đang học lớp 9. Biết con trong độ tuổi mới lớn, chị không giao xe máy cho con đi chơi. "Đêm qua tôi được biết T. ngồi trên xe máy chở ba người, còn không đội mũ bảo hiểm", chị V nghẹn giọng. Chị cũng mong từ nỗi đau đêm Trung thu của mình, những gia đình khác có con trong độ tuổi mới lớn sẽ không lâm vào hoàn cảnh tương tự. (Trích Báo Tuổi trẻ) Em có nhận xét như thế nào về việc làm của các bạn trẻ trong bài báo trên?

Lời giải 1 :

`***` Tham khảo :

`-` Trong bài báo trên, các bạn trẻ đã có những hành động thiếu cẩn trọng và không tuân thủ luật lệ giao thông, dẫn đến hậu quả đáng tiếc. Cụ thể, họ đã đi xe máy ba người và không đội mũ bảo hiểm. Đây là những vi phạm nghiêm trọng của luật giao thông, có thể gây ra tai nạn và thậm chí tử vong. Việc này cho thấy rằng, dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, việc tuân thủ luật lệ và quy định an toàn giao thông là vô cùng quan trọng. Đặc biệt với những bạn trẻ mới lớn, họ cần được giáo dục và nhắc nhở thường xuyên về tầm quan trọng của việc này.

Lời giải 2 :

`+` Việc làm của các bạn trẻ trong bài báo trên rất nguy hiểm và thiếu trách nhiệm.

`+` Việc chở ba người trên xe máy và không đội mũ bảo hiểm là vi phạm luật giao thông và gây nguy hiểm cho bản thân và người khác.

`+` Bài học đau lòng về sự cẩn trọng và tuân thủ luật lệ giao thông đối với các bạn trẻ.

`+` Chúng ta cần nên chú ý an toàn khi tham gia giao thông, không đánh võng, lạch lách.

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK