Trang chủ Ngữ văn Lớp 12 cho mình hỏi về thời gian + mạch kể chuyện của đoạn trích tức nước vỡ bờ của ngô tất...
Câu hỏi :

cho mình hỏi về thời gian + mạch kể chuyện của đoạn trích tức nước vỡ bờ của ngô tất tố ạ

Lời giải 1 :

TRẢ LỜI:

Thời gian

Đoạn trích "Tức nước vỡ bờ" diễn ra trong một khoảng thời gian ngắn, từ lúc bọn cai lệ và người nhà lí trưởng đến nhà chị Dậu để bắt anh Dậu đến lúc chị Dậu vùng dậy đánh trả bọn chúng.

Cụ thể, đoạn trích bắt đầu bằng việc bọn cai lệ và người nhà lí trưởng đến nhà chị Dậu để bắt anh Dậu. Anh Dậu lúc này đang ốm yếu, nằm trên giường. Chị Dậu đã van xin bọn chúng tha cho chồng, nhưng bọn chúng không nghe. Chúng xông vào đánh anh Dậu. Chị Dậu đã phải vùng dậy đánh trả bọn chúng để bảo vệ chồng.

Mạch kể chuyện

Mạch kể chuyện của đoạn trích "Tức nước vỡ bờ" được sắp xếp theo trình tự diễn biến của câu chuyện. Truyện bắt đầu bằng việc bọn cai lệ và người nhà lí trưởng đến nhà chị Dậu, sau đó là cảnh chị Dậu vùng dậy đánh trả bọn chúng.

Cụ thể, mạch kể chuyện của đoạn trích được chia thành 3 phần:

Phần 1 (từ đầu đến "chị Dậu ôm lấy chân hắn"): Bọn cai lệ và người nhà lí trưởng đến nhà chị Dậu để bắt anh Dậu. Chị Dậu van xin bọn chúng tha cho chồng.

Phần 2 (từ "Cai lệ tát vào mặt chị Dậu" đến "nắm tóc chị Dậu dốc ngược lên"): Bọn cai lệ đánh anh Dậu. Chị Dậu van xin bọn chúng tha cho chồng.

Phần 3 (từ "Chị Dậu nghiến răng, cắn chặt môi" đến hết): Chị Dậu vùng dậy đánh trả bọn cai lệ và người nhà lí trưởng.

Mạch kể chuyện của đoạn trích có thể được tóm tắt như sau:

Bọn cai lệ và người nhà lí trưởng đến nhà chị Dậu để bắt anh Dậu.

Chị Dậu van xin bọn chúng tha cho chồng.

Bọn chúng không nghe và đánh anh Dậu.

Chị Dậu vùng dậy đánh trả bọn chúng.

 

                                                buikhuengoc

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK