Trang chủ GDCD Lớp 8 Hãy trình bày giá trị của truyền thống dân tộc được thể hiện trong các cuộc đấu tranh chống giặc...
Câu hỏi :

Hãy trình bày giá trị của truyền thống dân tộc được thể hiện trong các cuộc đấu tranh chống giặc ngoại xâm. Là một hs , em cần làm gì để giữ gìn và phát huy những truyền thống đó

Lời giải 1 :

Đáp án:

Truyền thống bất khuất, kiên trung chống giặc ngoại xâm; Trong chúng ta, chắc hẳn đã ít nhất một lần nghe nói đến những tấm gương anh dũng hy sinh trong các cuộc chiến tranh bảo vệ chủ quyền Tổ quốc như anh hùng Phan Đình Giót, anh hùng Bế Văn Đàn, chị Võ Thị Sáu, v.v. vì độc lập và hòa bình của dân tộc. Truyền thống đấu tranh chống ngoại xâm bất khuất ấy cho đến ngày nay vẫn được thể hiện rất rõ nét. Dù đã có độc lập, ổn định và hòa bình trước mắt, nhưng ngoài khơi xa vẫn có những người lính đảo không quản ngày đêm đấu tranh giành từng mét đất, từng viên đá cuội trên biển, từng hòn đảo của quê hương. Chúng ta phải đoàn kết giữ gìn mảnh đất thiêng liêng nơi các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống, tất cả vì vận mệnh của dân tộc.

Để góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc đó là trách nhiệm của mỗi người trong đó có thế hệ học sinh chúng ta. Mặc dù còn ngồi trên ghế nhà trường, nhưng các em học sinh cũng có thể có những hành động, việc làm giúp giữ gìn và phát huy những truyền thống tốt đẹp của dân tộc cụ thể như:

– Tích cực tham gia những lễ hội truyền thống, trò chơi dân gian. Đi thăm quan các di tích lịch sử, tưởng nhớ công ơn của cha ông.

– Phải lưu giữ mỗi truyền thống đó trong mỗi con người chúng ta: Luôn đoàn kết, yêu thương nhau giữa anh em bạn bè. Luôn hiếu thảo với ông bà, nghe lời cha mẹ.

– Góp phần tích cực vào công cuộc đấu tranh giành chủ quyền lãnh thổ: Tìm các văn bản pháp lý, về việc chủ quyền biển đảo của Việt Nam, luôn cảnh giác, tố cáo ngay những đơn vị có hành vi xấu, ảnh hưởng đến xã hội, đến nhà nước. Tự nguyện xung phong nhập ngũ, không trốn tránh trách nhiệm.

 

Lời giải 2 :

Để giữ gìn và phát huy những truyền thống dân tộc được thể hiện trong cuộc đấu tranh chống giặc ngoại xâm, như một học sinh, bạn có thể làm những việc sau:

1. Tìm hiểu về lịch sử và truyền thống dân tộc: Nghiên cứu và hiểu rõ về lịch sử và truyền thống của dân tộc mình, để hiểu và trân trọng những giá trị và ý nghĩa của những truyền thống đó.

2. Tham gia vào các hoạt động văn hóa và truyền thống: Tham gia vào các hoạt động văn hóa và truyền thống của dân tộc, để trải nghiệm và tận hưởng những giá trị và tập tục truyền thống của dân tộc.

3. Đề cao lòng yêu nước và tinh thần tự hào: Tự tin và tự hào về dân tộc và quốc gia của mình, cống hiến và đóng góp tích cực vào xã hội, và luôn giữ lửa yêu nước và lòng tự hào trong mọi hoạt động và hành động của mình.

4. Chia sẻ truyền thống dân tộc: Chia sẻ và truyền bá những giá trị và truyền thống của dân tộc cho các thế hệ trẻ khác, để giúp duy trì và phát triển những truyền thống quý báu này.

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK