Trang chủ GDCD Lớp 7 Trong lớp có một bạn rất rụt rè và hầu như không tham gia các hoạt động chung của trường...
Câu hỏi :

Trong lớp có một bạn rất rụt rè và hầu như không tham gia các hoạt động chung của trường và lớp. Vừa dịp trường phát động hội thi Hùng biện câu chuyện đạo đức và pháp luật, trong đó yêu cầu mỗi lớp xây dựng một tiểu phẩm. Làm thế nào để thuyết phục bạn ấy cùng tham gia. Các em hãy xây dựng kịch bản cho nội dung này.

Lời giải 1 :

Câu trl này theo ý của mình thôi nhé: 

- Rủ bạn ấy cùng tham gia

- Đưa ra các lợi ích và quyền lợi hấp dẫn khi tham gia (vd: được cộng điểm phong trào, giúp mình tự tin trước đám đông...)

- Hợp với bạn ấy như kiểu là: chất giọng hợp, dáng người hợp, đúng sở trường của bạn ấy...

Gợi ý về xây dựng kịch bản(bạn xem thử nhé): 

MÓN QUÀ “ĐỘC HẠI”

 

Huy và Sơn đang ngồi uống bia cỏ tại quán bia bình dân bên đường. Tuy ở công sở, Huy là sếp của Sơn nhưng ở ngoài đời, họ chơi với nhau như anh em, bởi cả hai cùng có thói quen: “thích bia và thuốc lá”.

Sơn (đưa tay nâng cốc bia chạm keng vào cốc của Huy với vẻ hơi phê): Kính sếp, bia này tuy là “dân bình” nhưng mà…. hợp với lương của anh em mình thời bão giá, sếp thấy thế nào?

Huy (đưa cốc bia, uống một hơi thật sâu, lắc lư đầu vẻ sung sướng): Tớ nói cho cậu biết, thời buổi này, với tớ cứ được mời, mà bình dân, à không dân bình… (cười)… mà nhất là các cậu cứ mời tớ mãi thế này, tớ là tớ… không muốn đi đâu, nhưng …  cả hai cùng cười.

Sơn biết sếp từ lâu là người nghiện thuốc lá, khi ở nhà sếp thường bị vợ “cấm hút”, nên khi gọi điện mời sếp đi uống bia là Huy lấy lý do đi ký hợp đồng hoặc đi ngoại giao với nhân viên cấp dưới để được hút thuốc thoải mái. Sơn cầm ly bia trên tay, tay kia móc bao thuốc lá từ trong túi quần móc bao thuốc kính cẩn đưa sếp.

Sơn: Trong công ty, chỉ mình em là hiểu sếp và quan tâm đến sức khỏe của sếp… Em vừa có thằng em vợ đi công tác ở Úc về, em gửi nó mua một món quà biếu sếp, hôm nay em mang đi nhưng ở công ty bất tiện, phòng sếp lúc nào cũng có người ra ra vào vào, chẳng có lúc nào tiện, mà… cái món này ở Việt Nam là hiếm lắm sếp ạ, đây là của sếp, còn em cũng có đây rồi, đây đây sếp dùng thử đi.

Huy bỏ cốc bia, lấy bao thuốc lá ngoại từ tay Sơn, lấy một điếu châm lửa kéo một hơi dài rồi thở ra vẻ sung sướng, sau đó vỗ vào vai Sơn nói vẻ khoái chí:

Huy: Cái món này, đúng là đồ ngoại thật, kéo một hơi biết ngay là đồ ngoại… (cười)… ở công ty mỗi tớ và cậu là tâm đầu ý hợp, mà tớ cứ nói đi với cậu là vợ tớ yên tâm ngay, chứ cái thằng Sinh trưởng phòng của cậu ấy, … không được, ky bo, kẹt xỉn, chưa mời tớ bữa bia nào, nó thua xa cậu … mà đã thế vừa rồi tớ cử nó đi họp ở trên về, họp về nó còn quán triệt cả tớ về chuyện hút thuốc lá, nó yêu cầu tớ không được hút ngay trong phòng làm việc. Tớ nói cho cậu biết sang năm thực hiện lấy phiếu tín nhiệm cán bộ, cậu là trong quy hoạch cán bộ của tớ.

Sơn hai tay xoa xoa vào nhau, vẻ khoái chí vì lấy được lòng của sếp, hạ được danh dự của trưởng phòng, cái chức mà Giang đang ngắm nghía.

Sơn: Em nói thật với sếp, cái đồng chí Sinh là yếu về phẩm chất lãnh đạo, không coi ai ra gì…

Ánh mắt Huy có vẻ suy nghĩ, tay vò đầu Sơn vẻ ma mãnh ánh mắt liếc nhìn Huy, sau đó nâng cốc bia uống một hơi rồi nói tiếp:

Sơn: … Ai dè, hôm nọ nó qua phòng em dán ngay cái biển cấm thuốc lá nơi công sở đặt trước cửa phòng, nó làm như thế… khác gì đập vào mặt sếp…. à không đập vào mặt em ạ. Mà sếp thấy đấy, nó thấy em và sếp thân nhau nên nó cố tình chia rẽ tình cảm của em và sếp, sếp phải họp kiểm điểm trước toàn công ty… hạ bệ, chuyển công tác, mà em nói cho sếp nghe chỉ có em mới xứng ngồi vào vị trí đó… (cười)… chỉ có em mới thường xuyên quan tâm đến sức khỏe của sếp và sở thích của sếp…

Sơn lấy điếu thuốc đưa lên miệng Long kính cẩn bật lửa châm thuốc cho Huy.

Huy, rít hơi thuốc, vỗ tay vào bàn, nhìn Sơn quát.

Huy: Hôm nọ, cậu ấy còn đưa cho tớ một tờ trình, yêu cầu tớ phải họp và thông báo với toàn công ty về việc thực hiện cấm hút thuốc lá trong phòng làm việc của công ty, nó bảo phải gương mẫu chấp hành quy định của Luật phòng, chống thuốc lá, lại còn viện đủ lý do nào là công ty có nhiều chị em đang có bầu, nhiều người đến tuổi sắp về hưu, rồi pháp luật quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc, trong khi họp, tiếp cán bộ nhân viên… mà tớ nói với cậu nhé, ở công ty này tớ là người quán triệt chủ trương, đường lối, ở công ty này ai to hơn tớ nào, cậu Sinh cấm tớ thế, hóa ra nó to hơn tớ à, toàn cầm đèn chạy trước ô tô, từ trước tới giờ có ai hút thuốc mà bị kỷ luật, bị xử phạt bao giờ chưa.

Sơn (gật đầu cổ vũ nhiệt tình): Đúng như ban ngày, mà hôm nọ sếp ạ, em còn nghe phong thanh nó còn đi vận động chị em trong công ty hưởng ứng việc cấm hút thuốc lá trong khi họp, giao ban và nơi làm việc. Em nói sếp nghe, em và sếp làm việc căng thẳng, trăm thứ việc đổ lên đầu, những lúc đó không có điếu thuốc thì sao có những dự án lớn như bây giờ. Chúng nó thấy mặt hại một nhưng không thấy mặt lợi mười, thật là ấu tr*

Hai người lại nâng cốc, vừa lúc đó Sinh đi vào biết là Sơn đang tranh thủ mời sếp uống bia để nói xấu mình, Sinh định đi thẳng vào chào sếp và tranh thủ báo cáo về những chuẩn bị cho cuộc họp quán triệt, phổ biến luật phòng, chống thuốc lá năm 2012 ngày mai, nhưng vì biết sếp đang giận mình vì đã trót yêu cầu sếp phổ biến và cấm hút thuốc lá nơi công sở, đặc biệt tại nơi làm việc và tiếp nhân viên nên Sinh sợ không dám vào, cũng lúc đó Sơn nhìn thấy chỉ tay về phía Sinh, quay mặt nói với Huy:

Sơn:  Sếp nói có sai đâu, sợ trả tiền bia nên không dám vào ngồi kia kìa.

Huy nhìn Sinh sau đó Huy lớn tiếng nói về phía Sinh.

Huy: Tôi gọi cậu ra đây là mang hợp đồng đấu thầu dự án khu đô thị Ánh sao xanh, nếu đúng là nó thì đưa đây, còn không giờ này không giải quyết gì nữa, giờ này chỉ giải quyết bia và thuốc lá thôi.

Huy và Sơn lại nâng cốc, Sinh lũn cũn đi về phía Huy, tay cầm tập tài liệu.

Sinh khép nép tay cầm tài liệu đưa về phía Huy, nhìn thấy không phải là hồ sơ đấu thầu mà là tài liệu phổ biến luật phòng, chống thuốc lá năm 2012 cho ngày mai Huy liền lấy cùi tay gạt ra, uống hết ly bia rồi nhìn Sơn cười nói.

Huy:Tôi nói với cậu rồi, tôi đang lo nào là kiếm  việc về cho anh em để tăng thu nhập, tăng thưởng, tăng trợ cấp…rất mệt rồi…

Sinh: Em biết sếp đang rất căng thẳng để lo đời sống cho anh em ở công ty, nhưng đây là chủ trương ở trên đưa xuống, sếp cho chủ trương để chúng em thực hiện, chứ em cứ trên đe dưới búa thế này…

Huy (cầm bộ tài liệu từ tay Sinh đập xuống bàn): Tôi nói với cậu là tôi chưa quán triệt chứ không phải là không quán triệt, cấm thì phải cấm từ từ, … cậu muốn tớ cấm không cho cậu tham gia dự án Nam Xa không, …

Sinh:  Ấy ấy sếp em không có ý đấy.

Huy: - … Vậy cậu cứ để đấy, cứ để từ từ tớ cai, mà tớ cai được thì tớ mới quán triệt được, lúc đó là tớ quán triệt mạnh là đằng khác… (cười).

Sơn châm điếu thuốc hai tay kính cẩn đưa cho Huy.

Huy: Sếp cứ từ từ… để em còn theo được, chứ cấm ngay là em sốc, mà sếp thấy đấy hằng ngày vẫn chứng kiến nhiều thằng …i…t…ít… hít xong, sốc đi ngay đấy; mà đấy vừa mới qua kiếp nạn ngày tận thế, phải hưởng thụ đi đã, uống đi sếp…

Sinh (vỗ vai Sơn sau đó đưa ánh mắt sang Huy): Mình là cán bộ thì phải gương mẫu, phải chấp hành các chính sách pháp luật nhà nước quy định. Hút thuốc là có hại đến sức khỏe, không chỉ cho mình còn ảnh hưởng đến người bên cạnh. Luật cấm hút thuốc lá nơi công sở là văn minh; sếp thấy không chúng ta đã vào wto, thì cũng phải nói No với thuốc lá…

Huy cầm trên tay tài liệu phổ biến luật phòng, chống thuốc lá năm 2012,  đọc lướt qua rồi rồi tự nhiên ho một tràng tái mét mặt, vừa ho Huy vừa nói với Sinh.

Huy: Tớ nói là tớ chưa quán triệt chứ không phải là không quán triệt, nhưng… (nhìn Sinh sau đó đưa mặt sang Sơn) Đúng là hút thuốc nhiều dạo này tớ thấy mệt, mà con gái tớ là quán triệt tớ nói không với thuốc lá, nhưng dạo này trên báo chí thông tin nhiều cán bộ hút thuốc phì phèo trong khi tiếp dân, như thế là không tôn trọng dân; là cán bộ chủ chốt, tớ là tớ không trách cậu, nhưng tớ… sẽ biết hút ở đâu, chả nhẽ trong giờ họp lại bảo dừng để chạy ra đường tầu hút àh.

Huy (hai tay nắm chặt vào nhau, vỗ mạnh vào vai Sơn nói hùng hồn): Nhưng vì sức khỏe của những người xung quanh, vì sự văn minh nơi công sở tớ sẽ ….bỏ thuốc từ từ và quán triệt từ nay cấm hút thuốc nơi làm việc, mặc dù tớ rất thèm….

Rồi Huy quay sang Sơn:

-  Này, cậu nhớ là từ giờ tớ sẽ chấp hành triệt để câu khẩu hiệu mà cậu Sinh vừa đi quán triệt ở trên về, câu gì ấy cậu Sinh nhỉ, tự nhiên tớ lại quên béng đi mất…., à,  tớ nhớ ra rồi… “Hãy nói không với thuốc lá ở nơi làm việc và nơi công cộng”. Vì vậy… cậu nhớ từ giờ trở đi… đừng tặng tớ món quà “độc” đó nữa nhé..!

 

Lời giải 2 :

1.Nói chuyện và tìm hiểu bạn ấy trước,khi mình đã hiểu được những điểm yếu điểm mạnh của bạn hãy thuyết phục (mời) bạn cùng tham gia phong trào,khi bạn từ chối mình hãy cố gắng thuyết phục hơn,thuyết phục bạn rằng khi bạn tham gia bạn có thể tự tin hơn và hòa đồng với lớp hơn và không rụt rè nữa.Điều này có thể khiến bạn dũng cảm hơn và năng động hơn

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK