Trang chủ Khác Lớp 6 Trình bày khái quát về thành Cổ Loa : niên đại, các vòng thành, ý nghĩa câu hỏi 6401228
Câu hỏi :

Trình bày khái quát về thành Cổ Loa : niên đại, các vòng thành, ý nghĩa

Lời giải 1 :

Niên đại thành Cổ Loa

Thành Cổ Loa được đắp vào thế kỉ III – II TCN dưới thời An Dương Vương. Đây là toà thành đất cổ nhất, quy mô lớn nhất Đông Nam Á.


Các vòng thành Cổ Loa

Thành Cổ Loa có 3 vòng thành khép kín (thành nội, thành trung, thành ngoại) với tổng chiều dài gần 16 km.

Bao quanh thành là các hào nước thông với sông Hoàng. Trên mặt thành có các ụ đất nhô ra ngoài, gọi là “hoả hồi”

Ý nghĩa thành Cổ Loa

Thành Cổ Loa là bằng chứng rõ nét về sự sáng tạo, trình độ kĩ thuật và văn hoá của người Việt cổ.

Trong Khu di tích Cổ Loa còn có kiến trúc đền, chùa, đình tiêu biểu cho tín ngưỡng, tôn giáo của người Việt. Một số công trình tiêu biểu như: đền Thượng (đền thờ An Dương Vương), đình Cổ Loa, am Mị Châu, chùa Cổ Loa, chùa Mạch Tràng, đình Mạch Tràng.

Di tích Cổ Loa cũng là địa điểm khảo cổ học có giá trị nổi bật với nhiều di tích như: Bãi Mèn, Đình Tràng, Mả Tre,… Các di tích này gắn với các giai đoạn văn hoá, Phùng Nguyên, Đồng Đậu, Gò Mun, Đông Sơn của người Việt. Tại các khu vực này, các nhà khảo cổ học đã phát hiện được nhiều công cụ lao động, nhạc khí và vũ khí bằng đồng, gốm thô, dao sắt, bếp lửa. Những phát hiện này góp phần làm sáng tỏ về lịch sử, văn hoá, tín ngưỡng của cư dân thời kì An Dương Vương.

Lời giải 2 :

Thành cổ loa đã từng có một thời huy hoàng vào hàng ngàn năm trước, khi được vua an dương vương xây dựng để trở thành kinh đô của cả một đất nước. Vào thời Âu Lạc, Cổ Loa nằm vào vị trí đỉnh của tam giác châu thổ sông Hồng và là nơi giao lưu quan trọng của đường thủy và đường bộ. Từ đây có thể kiểm soát được cả vùng đồng bằng lẫn vùng sơn địa.cổ loa là là 1 khu đất có rất nhiều sự kiện lịch sử. Hiện nay dù chỉ còn là một di tích nhưng nơi đây vẫn chứa đựng những ý nghĩa quan trọng đối với công việc khám phá lịch sử của việt nam thời xa xưa.

Bạn có biết?

Hãy học thuộc bài trước khi ngủ. Các nhà khoa học đã chứng minh đây là phương pháp học rất hiệu quả. Mỗi ngày trước khi ngủ, bạn hãy ôn lại bài đã học một lần sau đó, nhắm mắt lại và đọc nhẩm lại một lần. Điều này sẽ giúp bạn tiếp thu và ghi nhớ tất cả những thông tin một cách lâu nhất. Chúc bạn học tốt!

Nguồn :

timviec365.vn

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK