Trang chủ Ngữ văn Lớp 12 Nhận xét hình ảnh của quê hương Việt Nam được thể hiện sự trong văn bản ĐỀ ÔN TẬP SỐ...
Câu hỏi :

Nhận xét hình ảnh của quê hương Việt Nam được thể hiện sự trong văn bản

image

Nhận xét hình ảnh của quê hương Việt Nam được thể hiện sự trong văn bản ĐỀ ÔN TẬP SỐ 6 I. ĐỌC – HIỂU ( 3,0 điểm ) Đọc đoạn trích: Anh đi tìm em trên bờ

Lời giải 1 :

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

Câu 1:

Phương thức biểu đạt chính trong đoạn thơ trên là phương thúc tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm

Câu 2:

Bài thơ có nhân vật:anh đội viên và Bác Hồ

Các chi tiết nói lên hoàn cảnh xuất hiện của các nhân vật là:

– Thấy trời khuya lắm rồi

– Lặng yên bên bếp lửa

– Ngoài trời mưa lâm thâm

– Mái lều tranh xơ xác

Đêm nay ở chiến khi ngoài trời mưa lâm thâm, có anh đội viên nửa đêm giật mình tỉnh giấc. Hình ảnh đập vào mắt anh là Bác Hồ đang ngồi lặng yên bên bếp lửa. Mái tóc Bác đã bạc đi rất nhiều. Đêm khuya thanh vắng, Bác lặng lẽ rón chân đi tới kéo chăn cho từng người. Thấy Bác tới gần, anh đội viên kẽ hỏi:” Bác ơi! Bác chưa ngủ ạ? Bác có lạnh lắm không ạ?’. Nghe thế, Bác đáp lại anh đội viên bằng giọng trầm ấm:” Chú cứ việc ngủ ngon để mai còn đi đánh giặc”. Nghe lời Bác, anh đội viên chìm vào giấc ngủ tiếp nhưng dường như lúc này giấc ngủ  cũng không còn được sâu như lúc đầu nữa. Những câu hỏi được đặt ra quanh quẩn trong đầu không hiểu vì sao Bác thao thức đến vậy. Lần thứ ba thức dậy, thắc mắc của a đã được giải đáp, Bác thức trong đêm là vì lo việc nước, thương đoàn dân công thương mọi người còn đang vất vả. Xúc động trước tình thương của Bác, anh thức luôn cùng Bác đêm đó.

Câu 3:

+ Các từ láy có trong khổ thứ 2 là:trầm ngâm,lâm thâm,xơ xác

+Tác dụng:để làm tăng giá trọ biểu cảm vào miêu tả cho khổ thơ

Câu 4:

Càng tìm hiểu về cuộc đời vĩ đại và cao đẹp của Bác, em càng kính yêu và tự hào về Bác hơn. Điều đó khơi dậy trong em mong muốn học tập, phấn đấu, tu dưỡng và rèn luyện để trở thành con người có ích cho xã hội. Bác là tinh hoa khí phách của dân tộc, cuộc đời của Bác là một tấm gương sáng. Bởi vậy mà chúng ta cần “Sống, chiến đấu, lao động và học tập theo gương Bác Hồ vĩ đại”

Những bài hát và bài thơ về bác Hồ:

  • 1- Hồ Chí Minh đẹp nhất tên người. ...
  • 2- Hát về Người. ...
  • 3- Người là niềm tin tất thắng.
  • 4- Tiếng Hát Giữa Rừng Pác Bó ...
  • 5- Dấu chân phía trước. ...
  • 6- Lời Bác dặn trước lúc đi xa.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK