Trang chủ Sinh Học Lớp 10 Vận dụng dược kiến thức về thành phần hóa học của tế bào vào giải thích các hiện tượng và...
Câu hỏi :

Vận dụng dược kiến thức về thành phần hóa học của tế bào vào giải thích các hiện tượng và ứng dụng trong thực tiễn ( ví dụ : ăn uống hợp lí , giải thích vì sao thịt lợn , thịt bò cùng là protein nhưng có nhiều đặc điểm khác nhau )

Lời giải 1 :

`-` Khi ăn uống, cơ thể cần những chất dinh dưỡng cần thiết để duy trì hoạt động của các tế bào và cơ quan. Thành phần hóa học của thức ăn đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp các chất dinh dưỡng này.

VD : Protein là một loại chất hữu cơ quan trọng trong việc xây dựng và sửa chữa tế bào. Chất béo cung cấp năng lượng cho cơ thể và giúp bảo vệ các cơ quan trong cơ thể. Carbohydrate là nguồn năng lượng chính và cũng cung cấp chất xơ cần thiết cho quá trình tiêu hóa.

`-` Nếu không ăn được đủ thành phần hóa học này từ các nguồn thực phẩm, cơ thể sẽ thiếu chất dinh dưỡng và có thể gặp phải các vấn đề sức khỏe như suy dinh dưỡng, yếu đề kháng, và các bệnh lý khác.

`-` Dù cả thịt lợn và thịt bò đều chứa protein, tuy nhiên, hàm lượng và thành phần protein có thể khác nhau do một số yếu tố:

`+` Thành phần hóa học: Protein là một loại phân tử hữu cơ gồm các axit amin. Trong cả thịt lợn và thịt bò, hàm lượng protein tương tự, nhưng tỷ lệ axit amin trong protein có thể khác nhau, dẫn đến sự khác biệt về hương vị và cấu trúc protein của hai loại thịt.

`+`Di truyền: Thịt lợn và thịt bò thuộc về hai loài động vật khác nhau, do đó, gen di truyền của chúng có thể khác nhau. Các gen này có thể ảnh hưởng đến tỷ lệ và chất lượng protein có trong mỗi loại thịt.

`+` Môi trường sống và dinh dưỡng: Điều kiện môi trường sống và chế độ ăn uống của lợn và bò cũng có thể ảnh hưởng đến thức ăn và chất dinh dưỡng mà chúng tiêu thụ. Các yếu tố này có thể gây ra sự khác biệt trong thành phần hóa học của thịt lợn và thịt bò, bao gồm hàm lượng protein và tỷ lệ axit amin.

Vì vậy, dù cả thịt lợn và thịt bò đều chứa protein, nhưng các đặc điểm khác nhau về thành phần hóa học có thể làm cho chúng có hương vị và cấu trúc khác nhau. Sự khác biệt này có thể được giải thích bằng cách áp dụng dược kiến thức về thành phần hóa học của tế bào.

 

Lời giải 2 :

Vấn đề môi trường: nước, không khí, đất,... được con người nhắc đến rất nhiều. Trong cuộc sống hằng ngày, các hiện tượng thường xuyên bắt gặp như: nước thải sinh hoạt, nước thải của các nhà máy xí nghiệp, các khu công nghiệp...; khói bụi của các phương tiện giao thông, của các khu công nghiệp,... có liên quan gì đến những diễn biến bất thường của thời tiết hiện nay?

Giáo viên dạy học bộ môn Hóa có thể lồng ghép các hiện tượng đó vào phần sản xuất các chất, hay ứng dụng của một số chất... Ngoài việc gây sự chú ý của học sinh trong tiết dạy còn giáo dục ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường cho các em. Tùy vào thực trạng của từng địa phương mà ta lấy các hiện tượng cho cụ thể và gần gũi với các em.

Khi học xong bất kỳ đề tài gì, học sinh thấy có thể ứng dụng cho thực tế cuộc sống thì các em sẽ chú ý hơn, hứng thú hơn. Từ đó các em sẽ tìm tòi, chủ động tư duy để tìm hiểu, nhớ kỹ hơn. Do đó mỗi bài học giáo viên nên cố gắng đưa ra một số ứng dụng thực tiễn (nếu có) sẽ lôi cuốn được sự chú ý của học sinh.

#𝓴𝓱𝓪𝓷𝓱𝓬𝓱𝓲𝓽𝓱𝓪𝓲

Bạn có biết?

Sinh học là môn khoa học nghiên cứu về thế giới sinh vật. Nó là một nhánh của khoa học tự nhiên, tập trung nghiên cứu các cá thể sống, mối quan hệ giữa chúng với nhau và với môi trường. Nó miêu tả những đặc điểm và tập tính của sinh vật, cách thức các cá thể và loài tồn tại, nguồn gốc, sự tiến hóa và phân bổ của chúng. Hãy khám phá và hiểu biết sâu sắc về sự sống xung quanh chúng ta!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK