Trang chủ GDCD Lớp 7 mn giúp em câu này vs ạ Em hãy vận dụng kiến thức đã học giải thích ý nghĩa câu...
Câu hỏi :

mn giúp em câu này vs ạ Em hãy vận dụng kiến thức đã học giải thích ý nghĩa câu "một con ngựa đau,cả tàu bỏ cỏ"

Lời giải 1 :

Em hãy vận dụng kiến thức đã học giải thích ý nghĩa câu "một con ngựa đau,cả tàu bỏ cỏ"

• Giải thích :

- Câu tục ngữ  "một con ngựa đau,  cả tàu bỏ cỏ " có ý nghĩa như sau :

+ Câu tục ngữ trên nói về phẩm chất , truyền thống tốt đẹp của con người. Đó là truyền thống đoàn kết , yêu thương , giúp đỡ lẫn nhau . Khi một người , một cá nhân trong một tập thể gặp khó khăn , trắc trở , buồn đau  thì chúng ta hãy  sẵn sàng giúp đỡ , hỗ trợ họ. 

Lời giải 2 :

1. Mở bài

Dẫn dắt, giới thiệu câu tục ngữ: Tục ngữ gửi gắm nhiều bài học quý giá. Một trong số đó là câu “Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ”.

2. Thân bài

a. Giải thích

  • “một con ngựa”: cá nhân, “cả tàu”: tập thể.
  • “con ngựa đau”: ý chỉ cá nhân khi gặp phải khó khăn hay bất hạnh; “cả tàu bỏ cỏ: ý chỉ sự đồng cảm, chia sẻ của tập thể với cá nhân.

=> Lời khuyên nhủ rằng con người cần biết sống yêu thương, biết chia sẻ và đồng cảm với đồng loại.

b. Ý nghĩa

- Trong một tập thể, khi có một cá nhân nào đó gặp hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh thì luôn có những con người trong tập thể ấy sẵn sàng giúp đỡ, tương trợ để cả nhân vững vàng vượt qua khó khăn.

- Bên cạnh đó, câu tục ngữ còn thể hiện và khẳng định rõ tầm quan trọng của tinh thần đoàn kết giữa những con người với nhau. Khi một người gặp khó khăn thì mọi người xung quanh không nên thờ ơ, mà hãy sẵn sàng quan tâm, sẻ chia và ra tay giúp đỡ.

- Dẫn chứng: Lịch sử đã chứng minh tinh thần đoàn kết của dân tộc ta qua bao cuộc chiến tranh chống quân xâm lược, nhờ có sự đồng lòng của cả dân tộc mà nhân dân ta giữ vững được chủ quyền độc lập dân tộc cho tới hiện tại

3. Kết bài

Khẳng định giá trị câu tục ngữ: Câu “Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ” đã thể hiện được một truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam ta. Thế hệ trẻ chúng ta ngày nay cần gìn giữ và phát huy tốt hơn nữa truyền thống này.

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK