Trang chủ GDCD Lớp 8 * TÌNH HUỐNG 1. Trong giờ học cô giáo giao cho học sinh thực hiện hoạt động nhóm để hoàn...
Câu hỏi :

* TÌNH HUỐNG 1. Trong giờ học cô giáo giao cho học sinh thực hiện hoạt động nhóm để hoàn thiện một nhiệm vụ học tập là làm một bài tập dự án. Ngay sau đó bạn A nói riêng với bạn B: Nhóm mình có bạn H học giỏi và thành thạo về tin học rồi nên chúng mình không cần suy nghĩ hay làm gì cả đâu, vì đã có bạn H làm hết rồi .a. Em có đánh giá như thế nào về lời nói trên của bạn A? b. Giả sử em là bạn B trong tình huống đó, em sẽ nói gì với bạn A? .* TÌNH HUỐNG 2. Bạn V là học sinh lớp 8A và khá năng nổ trong học tập. Dù học trực tiếp hay trực tuyến, bạn V vẫn tham gia đầy đủ, nghiêm túc. Trong thời gian học trực tuyến, bạn V đã tự tìm hiểu các phần mềm ứng dụng để nâng cao hiệu quả học tập và chia sẻ với các bạn. Trong khi đó, bạn M là bạn học cùng lớp với bạn V, lại thường xuyên chơi điện tử trong các giờ học trực tuyến. Khi bạn V góp ý thì bạn M cho rằng: Mình thấy bạn tốn thời gian tìm hiểu vô ích. Không cần thiết phải áp dụng các phẫn mềm thì vẫn học được mà. Học trực tuyến có ai kiểm tra kĩ đâu mà lo. a. Em có đánh giá như thế nào về việc làm của bạn M trong tình huống trên? b. Giả sử em là một người của bạn M trong tình huống trên, em sẽ nói gì với bạn Mình đag cần gấp để mai ktra ạ;) *hiuhiu*

Lời giải 1 :

Đáp án:

 -TÌNH HUỐNG 1:

a. Lời nói trên của bạn A là một hành động thiếu tôn trọng, không đúng với tinh thần hợp tác và trao đổi quan điểm trong nhóm. Điều này có thể gây ảnh hưởng xấu đến tinh thần làm việc của nhóm.

b. Nếu em là bạn B, em sẽ gợi ý cho nhóm nên hợp tác cùng nhau để hoàn thành bài tập dự án. Bên cạnh đó, em sẽ nhắc nhở bạn A rằng mỗi người trong nhóm đều có vai trò quan trọng và em nghĩ rằng nhóm sẽ hoàn thành tốt hơn nếu mọi người cùng đóng góp ý kiến và nỗ lực. 

-TÌNH HUỐNG 2:

 a. Bạn M trong tình huống trên có hành động thiếu trách nhiệm và thiếu tự giác trong việc học tập online. Việc chơi game và không tham gia đầy đủ vào hoạt động học tập sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả học tập của bản thân và cả lớp.

b. Nếu em là một người của bạn M trong tình huống trên, em sẽ thuyết phục bạn M về tầm quan trọng của việc học tập và ứng dụng các phần mềm để nâng cao hiệu quả học tập. Em sẽ lý giải cho bạn M rằng các phần mềm ứng dụng là một trong những công cụ quan trọng để giúp bản thân học tập tốt hơn, và chơi điện tử trong giờ học trực tuyến là một hành động không tôn trọng giáo viên và bạn bè trong lớp.

By:itoshisae017

 

Lời giải 2 :

TRẢ LỜI:
Tình huống 1

a. Đánh giá của em về lời nói của bạn A.

Lời nói của bạn A thể hiện sự ỷ lại, dựa dẫm vào bạn H. Bạn A cho rằng bạn H học giỏi, thành thạo về tin học nên sẽ làm hết phần việc của nhóm. Điều này cho thấy bạn A không có tinh thần trách nhiệm, không muốn đóng góp công sức cho nhóm. Bên cạnh đó, lời nói của bạn A cũng thể hiện sự thiếu tôn trọng đối với bạn H, cho rằng bạn H là người phải làm hết việc cho cả nhóm.

b. Nếu là bạn B trong tình huống đó, em sẽ nói với bạn A:

"Mình nghĩ là chúng ta nên chia sẻ công việc cho nhau, mỗi người một phần. Như vậy thì mọi người đều có cơ hội để học hỏi và phát triển. Hơn nữa, khi chúng ta cùng nhau làm việc thì sẽ tạo ra một sản phẩm tốt hơn, hoàn thiện hơn."

Em sẽ giải thích cho bạn A hiểu rằng việc chia sẻ công việc không chỉ giúp đỡ bạn H mà còn giúp ích cho cả nhóm. Mỗi người sẽ có cơ hội thể hiện khả năng của mình và học hỏi từ những người khác. Bên cạnh đó, khi cùng nhau làm việc, cả nhóm sẽ có tinh thần trách nhiệm và đoàn kết hơn.

Tình huống 2

a. Đánh giá của em về việc làm của bạn M.

Việc làm của bạn M thể hiện sự lười biếng, thiếu ý chí học tập. Bạn M cho rằng việc học trực tuyến không cần thiết phải áp dụng các phần mềm ứng dụng để nâng cao hiệu quả học tập. Điều này cho thấy bạn M chưa hiểu rõ về tầm quan trọng của công nghệ trong học tập. Bên cạnh đó, bạn M cũng cho rằng học trực tuyến không có ai kiểm tra kĩ nên không cần phải lo lắng. Điều này cho thấy bạn M thiếu ý chí phấn đấu, chỉ muốn học cho qua loa.

b. Nếu em là một người bạn,của bạn M trong tình huống đó, em sẽ nói với bạn M:

"Mình nghĩ là bạn nên thay đổi suy nghĩ của bản thân bạn. Việc học trực tuyến cũng cần phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, không thể chỉ dựa vào việc nghe giảng và ghi chép. Việc sử dụng các phần mềm ứng dụng sẽ giúp chúng ta học tập hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, học tập là một quá trình lâu dài và cần có sự nỗ lực, cố gắng của bản thân. Chúng ta không nên dựa dẫm vào người khác hay chỉ muốn học cho qua loa."

Em sẽ giải thích cho bạn M hiểu rằng việc học tập cần có sự chủ động và tích cực của bản thân. Chúng ta không nên dựa dẫm vào người khác hay chỉ muốn học cho qua loa. Nếu chúng ta có ý chí và quyết tâm, thì dù học trực tuyến hay trực tiếp, chúng ta vẫn có thể học tập hiệu quả.

 

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK