Trang chủ GDCD Lớp 9 1An và bình cùng nhau chép pháo dó có phải là hợp tác hay ko ? Vì sao? 2 dù...
Câu hỏi :

1An và bình cùng nhau chép pháo dó có phải là hợp tác hay ko ? Vì sao?

2 dù ai nói ngã nói nghiêng lòng ta .... Như sường 3 chân

Lời giải 1 :

1.An và bình cùng nhau chép phao dó có phải là hợp tác hay ko ? Vì sao?

• An và Bình cùng nhau chép phao

=> Đây không phải là tinh thần hợp tác

• Vì :Hợp tác phải dựa trên cơ sở bình đẳng đôi bên cùng có lợi và không phương hại đến lợi ích của người khác.Tuy nhiên , trong trường hợp trên :

- An và Bình hợp tác chép phao , đây là một hành động  không mang lại lợi ích cho cả hai bạn . Việc làm này khiến cho các bạn không tiến bộ trong học tập , sa sút trong học tập hơn vì ỷ lại vào việc chép phao , không chịu học bài. 

2.Dù ai nói ngả nói nghiêng

Lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân

• Giải thích câu ca dao :

- Dù ai có nói gì đi nữa chúng ta hãy luôn tự chủ , giữ vững quan điểm , lập trường , ý kiến của mình giống như chiếc kiềng ba chân

Lời giải 2 :

1. Theo em, việc An và Bình cùng chép phao là hoàn toàn sai và nó không phải là hợp tác. Vì hợp tác là cùng chung sức làm việc, giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau trong công việc, lĩnh vực nào đó vì mục đích chung. Hợp tác phải dựa trên cơ sở bình đẳng, hai bên cùng có lợi và không làm phương hại đến lợi ích của những người khác. Tuy nhiên, việc làm trên của An và Bình là vi phạm nội quy kiểm tra, gian lận trong thi cử. Do đó các bạn sẽ không thể cùng nỗ lực phấn đấu tiến bộ trong học tập cũng như học hỏi từ nhau những điều hay lẽ phải. Việc hai bạn cùng chép phao cũng được coi là hành vi giấu dốt, thầy cô sẽ không thể biết hai bạn hạn chế chỗ nào để kịp thời giảng dạy cũng như hình thành nên thói quen gian dối, thiếu trung thực, mất đi tính công bằng trong lớp học. Cuối cùng người thiệt thòi lại là chính mình. 

 2. Có nghĩa: Dù cho có bị những yếu tố bên ngoài tác động đi chăng nữa thì ta vẫn phải luôn tự chủ, giữ vững chính kiến, lập trường của bản thân, vẫn phải kiên cường đứng vững như chiếc kiềng ba chân kia. 

----------------------------

@linhnguyen

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK