Trang chủ GDCD Lớp 8 Câu 5: Em hãy tìm những câu ca dao tục ngữ, thành ngữ nói về lao động cần cù, sáng...
Câu hỏi :

Câu 5: Em hãy tìm những câu ca dao tục ngữ, thành ngữ nói về lao động cần cù, sáng tạo và cho biết ý nghĩa của những câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ đó? Câu 6: Trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, những giá trị tốt đẹp của văn hoá, con người Việt Nam ngày càng lan tỏa, chuyển hoá thành sức mạnh, tạo thành động lực để chúng ta vượt qua khó khăn, thực hiện mục tiêu kép vừa đẩy lùi được dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội. ? Em hãy trình bày giá trị của các truyền thống dân tộc Việt Nam được thể hiện trong đại dịch Covid - 19. Câu 7:  Trong giờ làm việc nhóm, bạn A nói riêng với bạn B: Nhóm mình có bạn H học giỏi nên chúng mình không cần suy nghĩ hay làm gì đâu, vì đã có bạn H làm hết rồi. a) Theo em, lời nói của bạn A như vậy có đúng không? Vì sao? b) Nếu em là bạn B, em sẽ nói gì với A?

Lời giải 1 :

Câu 5 :

1. Có công mài sắt, có ngày nên kim.

Ý nghĩa: Ý chỉ rằng việc làm việc cần cù và kiên trì sẽ đạt được thành công.

2. Một miếng đất, một con chuột.

Ý nghĩa: Nhấn mạnh rằng chỉ có sự cần cù, kiên nhẫn và tỉ mỉ mới có thể đạt được thành tựu lớn.

3.  Thầy trò không đoàn kết, đan rừng cũng chẳng thành búa.

Ý nghĩa: Đề cao tinh thần đoàn kết, cộng tác và sự hợp tác trong việc làm việc để đạt được kết quả tốt hơn.

Câu 6: Những giá trị này bao gồm:

1. Tinh thần đoàn kết: Người dân Việt Nam đã hiện thực hóa tinh thần đoàn kết và hỗ trợ lẫn nhau trong việc đối phó với đại dịch. Những hành động như giúp đỡ người khác, cùng nhau chăm sóc và bảo vệ những người yếu thế và nguy cơ cao, đã đóng góp vào sự vượt qua khó khăn và xây dựng cộng đồng mạnh mẽ.

2. Kiên nhẫn và sự hy sinh: Trong cuộc chiến chống Covid-19, người dân Việt Nam đã thể hiện sự kiên nhẫn và sẵn sàng hy sinh cá nhân cho lợi ích chung. Việc tuân thủ các biện pháp phòng ngừa, như giữ khoảng cách xã hội, đeo khẩu trang và tuân thủ các quy định y tế, đã thể hiện giá trị này.

3. Sự nhạy bén và linh hoạt: Người dân Việt Nam đã thể hiện sự nhạy bén và sáng tạo trong việc tìm kiếm các giải pháp để đối phó với đại dịch. Từ việc phát triển ứng dụng di động để giám sát và cảnh báo dịch bệnh, đến việc phân loại và xử lý nhu cầu y tế, người dân đã chứng tỏ sự linh hoạt và khả năng thích nghi.

Câu 7:

a) Lời nói của bạn A không đúng. Chỉ vì trong nhóm có một thành viên học giỏi không đồng nghĩa với việc những thành viên khác không cần suy nghĩ hoặc không cần làm gì. Một nhóm thành công đòi hỏi sự đóng góp và hợp tác của tất cả các thành viên. Dù có thành viên giỏi như bạn H, việc các thành viên khác vẫn cần thể hiện đầy đủ năng lực và tiến bộ cá nhân để hỗ trợ và đóng góp cho sự phát triển chung của nhóm.

b) Nếu em là bạn B, em có thể trả lời bạn A như sau: "Dù có bạn H học giỏi, nhưng mỗi thành viên trong nhóm vẫn cần thể hiện khả năng và đóng góp của mình để tạo nên sự thành công chung. Chúng ta cần làm việc cùng nhau và hỗ trợ nhau để đạt được kết quả tốt nhất. Một nhóm thành công không chỉ dựa vào một cá nhân mà còn phụ thuộc vào sự cộng tác của tất cả mọi người."

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK