Trang chủ Ngữ văn Lớp 12 TÂU HỎI 5: Người Việt Nam có câu: “Cha nào con nấy”, “Rau nào sâu nấy”. Nhưng cũng có câu:...
Câu hỏi :

Giúp mình câu này với ạ

image

TÂU HỎI 5: Người Việt Nam có câu: “Cha nào con nấy”, “Rau nào sâu nấy”. Nhưng cũng có câu: “Cha mẹ củ sinh con tiên, cha mẹ hiền sinh con dữ”. Hai câu này

Lời giải 1 :

Đáp án:

Hai câu này có mâu thuẫn 

 

Giải thích các bước giải:

Vì:

a) "Cha nào con nấy, rau nào sâu nấy". Qua câu nói này, chúng ta có thể nhìn và nghĩ về nhiều khía cạnh của một con người. một sự vật như hình dáng, vóc dáng, tính nết, nếp ăn ở, đi đứng, thói quen… của người con giống cha/mẹ.

Bên cạnh đó, câu nói "cha nào con nấy"cũng hàm ý muốn nói lên cách dạy con của người mẹ ra sao. Mỗi hành động, cử chỉ của trẻ như thế nào thường là từ cha/mẹ.

b)

Cha mẹ là kẻ xấu, ác đẻ con lại hiền thục xinh đẹp. Còn cha mẹ ăn ở hiền từ, nhân đức lại sinh con hung ác, bất lương? Để hiểu cho thật thấu đáo ý nghĩa lời người xưa, chúng ta cần biết thêm về 2 thuyết nền tảng “Nhân quả” và “Nhân duyên” trong đạo Phật! Sự ra đời của một con người, đều được hình thành bởi rất nhiều “nhân quả” và “nhân duyên” từ nhiều kiếp đối với chính người ấy! Và sự “có mặt" của sinh linh ấy ở một nơi nào, trong một gia đình nào cũng đã được bắt nguồn từ trùng điệp nhân duyên, nhân quả như thế! Với cái nhìn trần trụi gần gũi của người phàm, chữ “Cú” hay “Hiền” cũng chỉ là “tạm dùng” để đưa ra nhận xét của riêng mình mà thôi! Nó không nói lên được tính xuyên suốt của một kiếp người ở hiện tại (chưa kể đến quá khứ, vị lai), do vậy, kinh nghiệm ấy của dân gian (qua câu tục ngữ vừa nêu) không thể là một kết luận đáng tin cậy!

 

Lời giải 2 :

2 câu này có mâu thuẫn vì:

"Cha nào con nấy", "Rau nào sâu nấy" có nghĩa là 1 vật ntn nào thì cái vật gắn với nó cx như vậy.

VD: cha hiền-con hiền, ....

"Cha mẹ cú sinh con tiên"," Cha mẹ hiền sinh con ác" có nghĩa là cái j đó ntn thì vật gắn liền về nó sẽ trái ngược lại.

2 câu đó có nghĩa trái ngược nhau nên 2 câu này mâu thuẫn.

p/s: a/c trình bày thành của lớp 12 nhé e k bt:"))

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK