Trang chủ GDCD Lớp 8 Câu 2: Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới có...
Câu hỏi :

Câu 2: Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới có ý nghĩa quan trọng. Em hãy bày tỏ quan điểm của mình về một số nhận định sau: a) Tiếp thu văn hóa của dân tộc khác sẽ làm mất đi giá trị truyền thống văn hóa của dân tộc mình. b) Mọi dân tộc trên thế giới đều có quyền bình đẳng.

Lời giải 1 :

a) Tiếp thu văn hóa của dân tộc khác sẽ làm mất đi giá trị truyền thống văn hóa của dân tộc mình.

Theo em, nhận định này là không đúng. Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới không có nghĩa là chối bỏ, loại bỏ văn hóa của dân tộc mình. Ngược lại, tiếp thu có chọn lọc những tinh hoa văn hóa của các dân tộc khác sẽ giúp chúng ta bồi đắp, phát huy những giá trị truyền thống văn hóa của dân tộc mình, làm cho văn hóa dân tộc ngày càng phong phú, đa dạng và giàu bản sắc.

b) Mọi dân tộc trên thế giới đều có quyền bình đẳng.

Em hoàn toàn đồng ý với nhận định này. Mọi dân tộc trên thế giới đều có quyền bình đẳng, bất kể dân tộc đó lớn hay nhỏ, giàu hay nghèo, phát triển hay chậm phát triển. Quyền bình đẳng của các dân tộc được thể hiện ở các quyền cơ bản như quyền sống, quyền tự do, quyền bình đẳng, quyền phát triển,...

Giải thích:

  • Về nhận định a:

Tiếp thu văn hóa của dân tộc khác không có nghĩa là xóa bỏ văn hóa của dân tộc mình. Mỗi dân tộc đều có những giá trị văn hóa riêng, độc đáo, là kết tinh của lịch sử, truyền thống của dân tộc đó. Tiếp thu văn hóa của dân tộc khác là tiếp thu những tinh hoa, những giá trị tốt đẹp, phù hợp với giá trị văn hóa của dân tộc mình. Điều này sẽ giúp chúng ta hiểu biết thêm về các nền văn hóa khác, góp phần làm phong phú, đa dạng văn hóa dân tộc.

  • Về nhận định b:

Mọi dân tộc trên thế giới đều là thành viên của cộng đồng nhân loại. Chúng ta có chung nguồn gốc, chung mục tiêu là xây dựng một thế giới hòa bình, văn minh. Do đó, các dân tộc đều có quyền bình đẳng, được hưởng những quyền cơ bản như quyền sống, quyền tự do, quyền bình đẳng, quyền phát triển,...

Kết luận:

Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới là một trong những nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế. Tôn trọng nguyên tắc này sẽ góp phần xây dựng một thế giới hòa bình, hợp tác và phát triển.

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK