Trang chủ GDCD Lớp 9 Tình huống: Chủ nhật tuần nào bạn Thảo (14tuổi) cũng được bố mẹ tạo điều kiện đi học lớp múa...
Câu hỏi :

Tình huống: Chủ nhật tuần nào bạn Thảo (14tuổi) cũng được bố mẹ tạo điều kiện đi học lớp múa vì đây là môn nghệ thuật bạn rất yêu thích. Chủ nhật tuần này, bố mẹ bạn phải đi công việc xa nhà nên dặn Thảo ở nhà trông nom và chăm sóc em trai thay bố mẹ nhưng bạn vùng vằng, giận dỗi và bảo rằng: Chăm sóc em là trách nhiệm của bố mẹ chứ không phải của mình. a. Em hãy nhận xét về việc làm của Thảo? b. Nếu là bạn của Thảo chứng kiến việc làm trên em sẽ khuyên bạn Thảo như thế nào? c. Ngày gia đình việt Nam là ngày nào? Chủ đề ngày gia đình Việt Nam năm 2022 là gì, Ý nghĩa của ngày gia đình Việt Nam?

Lời giải 1 :

a. Nhận xét về việc làm của Thảo

Việc làm của Thảo là không đúng. Thảo là con gái, là chị gái nên có trách nhiệm giúp đỡ bố mẹ chăm sóc em trai. Việc bố mẹ đi công tác xa nhà là một tình huống bất ngờ, Thảo cần biết thông cảm và chia sẻ với bố mẹ.

b. Khuyên nhủ Thảo

Nếu là bạn của Thảo, chứng kiến việc làm trên, em sẽ khuyên Thảo như sau:

  • Em nên hiểu rằng, bố mẹ đi công tác xa nhà là vì công việc, họ cũng rất muốn ở nhà chăm sóc em trai cho Thảo.
  • Việc chăm sóc em trai là trách nhiệm của cả gia đình, không phải chỉ của bố mẹ. Thảo là chị gái lớn, cần có trách nhiệm giúp đỡ em trai.
  • Thảo nên tự giác ở nhà chăm sóc em trai, không nên vùng vằng, giận dỗi.

c. Ngày gia đình Việt Nam

  • Ngày gia đình Việt Nam là ngày 28 tháng 6 hằng năm.
  • Chủ đề ngày gia đình Việt Nam năm 2022 là: "Gia đình là nền tảng của xã hội".
  • Ý nghĩa của ngày gia đình Việt Nam là:
    • Tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và toàn xã hội về vai trò, tầm quan trọng của gia đình trong xã hội.
    • Khơi dậy truyền thống văn hóa tốt đẹp của gia đình Việt Nam.
    • Thúc đẩy sự phát triển bền vững của gia đình Việt Nam.

Kết luận

Việc làm của Thảo là một hành vi thiếu trách nhiệm, không đúng với đạo đức của người con, người chị. Thảo cần nhận thức rõ trách nhiệm của mình đối với gia đình và thay đổi thái độ, hành vi cho phù hợp.

Lời giải 2 :

Đáp án:

 a. Em hãy nhận xét về việc làm của Thảo?

• Việc làm của Thảo:vùng vằng, giận dỗi và bảo rằng: Chăm sóc em là trách nhiệm của bố mẹ chứ không phải của mình 

=> Nhận xét :

- Việc làm của Thảo là chưa đúng đắn. Bởi vì do bố mẹ bạn phải đi công việc nhà nên không chăm sóc được cho em. Đáng nhẽ Thảo nên phụ giúp, thông cảm với  bố mẹ và giúp bố mẹ  chăm sóc em nhưng bạn lại vùng vằng và nói rằng đó không phải là nghĩa vụ của bạn. 

b. Nếu là bạn của Thảo chứng kiến việc làm trên em sẽ khuyên bạn Thảo như thế nào?

• Nếu là bạn  của Thảo , chứng kiến việc làm trên em sẽ khuyên Thảo :

- Không nên có thái độ như vậy , do bố mẹ bạn đi công tác xa nên mới không chăm sóc được cho em trai và bạn không đi học múa được . Vì thế bạn cần biết cảm thông với bố mẹ và phụ giúp bố mẹ chăm sóc em . Và việc chăm sóc em trai không chỉ là t trách nhiệm của bố mẹ mà còn là trách nhiệm của Thảo nữa . 

c. Ngày gia đình việt Nam là ngày nào? Chủ đề ngày gia đình Việt Nam năm 2022 là gì, Ý nghĩa của ngày gia đình Việt Nam?

•Ngày gia đình việt Nam là ngày : 28/6 hàng năm

• Chủ đề ngày gia đình Việt Nam năm 2022 là :Gia đình bình an - xã hội hạnh phúc

 • Ý nghĩa của ngày gia đình Việt Nam :

- Nhắc nhở mỗi người nhớ về truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta như : yêu quê hương, yêu đất nước , yêu thương đùm bọc lẫn nhau. 

- Tôn vinh những giá trị tốt đẹp của gia đình 

Giải thích các bước giải:

 

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK