Trang chủ Ngữ văn Lớp 12 Đọc văn bản sau: Cựu tổng thống Pakistan Ayub Khan từng nói: Niềm tin cũng giống như sợi dây mảnh,...
Câu hỏi :

Đọc văn bản sau: Cựu tổng thống Pakistan Ayub Khan từng nói: Niềm tin cũng giống như sợi dây mảnh, đã đứt là khó nối. Khi cha mẹ bắt đầu đối xử với đứa con bằng thái độ thiếu tin tưởng, dưới định kiến này của cha mẹ, trẻ nảy sinh tâm lí dễ nổi loạn, thậm chí làm những việc khiến cha mẹ thêm bất tín. Khi thiên tài Edison 8 tuổi, ông từng đặt ra câu hỏi với giáo viên: vì sao 2 + 2 = 4? Vì câu hỏi này, ông bị giáo viên cho là chậm chạp, năng lực thấp. Tuy nhiên, mẹ Edison, người luôn tin tưởng con trai mình, đã luôn kiên nhẫn dạy dỗ cậu bé. Dưới sự dìu dắt của mẹ, Edison say mê đọc sách - thói quen này trở thành nền tảng cho những phát minh lớn trong tương lai của cậu. Nếu người mẹ tin vào lời giáo viên, tin rằng con trai mình là một đứa trẻ kém cỏi, thế giới sẽ không có vua của những phát minh sau này. Một đứa trẻ tình nguyện giúp mẹ lau nhà, nhưng mẹ thay vì khuyến khích, lại nói: Đừng kéo lê cái khăn nữa, con làm ướt nhẹp cả sàn. Hoặc khi trẻ muốn rửa bát, bố cáu kỉnh: Con đi đi, đừng động vào và làm vỡ bát. Khi trẻ muốn thử nghiệm những thứ mới mẻ, bố mẹ đã tạt gáo nước lạnh: Chưa đến tuổi làm việc đó, đừng phí thời gian. Rõ ràng, cha mẹ đã kìm hãm sự tự tin của đứa trẻ, không tin tưởng vào năng lực của bé, làm hạn chế ham muốn học tập của bé. Theo thời gian, trẻ dần rơi vào cảm giác bất lực khi không thể được trải nghiệm, do sự kiểm soát bên ngoài. Khi gặp phải bất cứ việc gì, chúng sẽ tự khắc rụt lại, biến mình trở thành đáng thương, đúng như những lời bố mẹ chúng thốt ra. Thế nên, sự tin tưởng con, để con được cảm nhận thực sự thấy tình yêu, sự tự do sẽ quan trọng hơn rất nhiều so với sự hài lòng về vật chất. Trong quá trình đó, cần chú ý ba điểm quan trọng: cho trẻ cơ hội tự giác, hiểu nguyên nhân, cho trẻ cơ hội được tin tưởng, luôn tin con là tốt nhất. Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của bản thân về một số việc thanh niên cần thực hiện để tạo lòng tin cho người lớn.

Lời giải 1 :

Sự tin tưởng là chìa khóa của nhiều mối quan hệ. Vì lẽ đó, mà chúng ta, những thanh niên trong thời đại ngày nay cần biết cách để tạo lòng tin cho người lớn xung quanh mình. Lòng tin ấy được thể hiện thông qua sự trung thực của mỗi người. Bởi lẽ, mọi sự gian dối, lừa lọc không bao giờ mang lại ý nghĩa. Chỉ khi ta biết rằng, ta phải chân thành, trung thực, hãnh xử tử tế thì ta mới có thể giúp mọi người tin ta hơn. Đồng thời, niềm tin của người lớn với ta còn được tạo nên từ những sẻ chia. Chúng ta không nên sống đơn độc, ta cần biết kết nối với mọi người xung quanh qua những câu chuyện để người lớn và thanh niên thêm hiểu nhau. Đồng thời, chúng ta hãy biết cho đi trong các mối quan hệ. Sự ích kỉ chính là rào cản ngăn chặn mọi yêu thương giữa người với người. Do đó, yêu thương, cho đi, dùng sự chân thành để kết nối thì sợi dây niềm tin sẽ được tạo ra và con người sẽ ngày một gắn kết với nhau hơn nữa. Việc tạo lòng tin không phải là việc ngày một ngày hai. Do đó, hãy thật chân thành để gắn kết bạn nhé! 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK