Trang chủ GDCD Lớp 9 Là học sinh lớp 9, sinh ra trong một gia đình nghèo. Một hôm, trên đường đi học về Tùng...
Câu hỏi :

Là học sinh lớp 9, sinh ra trong một gia đình nghèo. Một hôm, trên đường đi học về Tùng gặp một anh thanh niên nhờ Tùng mang hộ một gói hàng được bọc kín không biết bên trong là gì đến địa chỉ ghi trên phong bì. Nếu mang hộ anh ta sẽ trả Tùng mười triệu đồng. Sau một lúc suy nghĩ, Tùng quyết định mang hộ anh thanh niên gói hàng đó. Em hãy nhận xét về việc làm của Tùng? Nếu là em, em sẽ ứng xử như thế nào?

Lời giải 1 :

* Nhận xét:

Tùng là một người không có tính tự chủ vì không làm chủ được bản thân bao gồm những suy nghĩ và hành động. Nếu như gói hàng mà Hùng đưa dùm là chất cấm thì Hùng đã tiếp tay cho giặc vì đồng tiền và vi phạm pháp luật.

* Ứng xử: 

Nếu em là Tùng em sẽ từ chối cám dỗ một cách lịch sự khi về nhà sẽ kể lại mọi chuyện với gia đình và rút kinh nghiệm để chủ bản thân không vì đồng tiền.

Lời giải 2 :

Đáp án:

 Em hãy nhận xét về việc làm của Tùng? Nếu là em, em sẽ ứng xử như thế nào?

• Việc làm của Tùng :Tùng quyết định mang hộ anh thanh niên gói hàng được bọc kín không biết bên trong là gì đến địa chỉ ghi trên phong bì để nhận được mười triệu đồng

=> Nhận xét :  Việc làm của Tùng là không đúng đắn . Vì :

- Mặc dù nhà Tùng nghèo nhưng Tùng không thể vì lợi ích vật chất mà làm liều lĩnh như vậy. Nếu như trong gói hàng đó là những chất cấm thì Tùng sẽ trở thành người tiếp tay cho tội phạm . Và nếu bị phát hiện , Tùng có thể bị phạt tù và từ đó gia đình Tùng còn rơi vào thực trạng khó khăn hơn lúc đầu. 

• Nếu là em trong trường hợp trên , em sẽ : Không mang tới vật chất và từ chối người đó việc mang hộ gói hàng . Sau đó , em sẽ đi báo cáo với người lớn để họ báo cáo sự việc cho cơ quan chức năng để họ giải quyết kịp thời. 

Giải thích các bước giải:

 

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK