Trang chủ Đạo đức Lớp 5 Theo bạn, tại sao không có một con đường nào dẫn tới hạnh phúc câu hỏi 6355505
Câu hỏi :

Theo bạn, tại sao không có một con đường nào dẫn tới hạnh phúc

Lời giải 1 :

Theo em, không có một con đường nào dẫn tới hạnh phúc vì mỗi người chúng ta đều có những giá trị, mục tiêu và ý nghĩa riêng trong cuộc sống. Con đường dẫn tới hạnh phúc của mỗi người có thể khác nhau và không thể áp đặt cho tất cả mọi người. Điều quan trọng nhất trên con đường hạnh phúc chính là tìm hiểu bản thân, biết những gì làm để mình cảm thấy hạnh phúc và theo đuổi những điều tốt đẹp trong cuộc sống của mình.

Lời giải 2 :

“Không có con đường nào dẫn đến hạnh phúc. Hạnh phúc là con đường.” ~ Thiền sư Thích Nhất Hạnh

Bạn có bao giờ cảm thấy mình sẽ hạnh phúc nếu mọi thứ chỉ cần khác đi một chút không?

Bạn biết rằng hạnh phúc là quan trọng, nhưng vẫn không đặt nó lên hàng đầu vì đơn giản là không có đủ thời gian để ưu tiên cho niềm vui bên trong của bạn.

Và đồng thời, bạn biết rằng thiền sẽ có ích, nhưng bạn thậm chí không thể tưởng tượng được mình sẽ lấy đâu ra thời gian rảnh rỗi để ngồi yên và thiền.

Trong một thế giới lý tưởng, mỗi ngày, chúng ta sẽ lên lịch cho những khoảnh khắc để đáp ứng nhu cầu sức khỏe của chúng ta, bởi vì sức khỏe và hạnh phúc là điều tối quan trọng. Tuy nhiên, mặc dù đã cố gắng hết sức, chúng ta chắc chắn sẽ phải đối mặt với những thời điểm chúng ta bận rộn đến từng phút trong ngày. Tôi đang ở trong thế giới đó.

Một vài năm trước, tôi chuyển đến một quốc gia khác trong khi đang theo đuổi cuộc sống của một nhà báo tự do. Tôi đã làm việc không ngừng nghỉ với mức lương thấp hơn mức tối thiểu, và tôi không có thời gian để tập trung vào sức khỏe tinh thần của mình.

Cuộc sống trở nên căng thẳng đến mức tôi không thể nào chịu nỗi được nữa. Và tôi biết rằng thiền định sẽ giúp tôi giải tỏa bớt căng thẳng nhưng đơn giản là tôi không thể tìm ra cách để giành thời gian cho việc thiền.

Hạnh phúc ngày càng xa khỏi tầm với của tôi. Căng thẳng cứ kéo tới. Sự lo lắng ập đến mạnh mẽ. Và bận tối mặt tối mũi khiến tôi không thể tìm được cánh cửa giải thoát cho mình khỏi sự khốn khổ này.

Tôi biết thiền là chìa khóa mở ra cánh cửa đó. Chỉ là tôi không có thời gian thôi. Vì vậy, tôi đã đưa ra một sự lựa chọn. Thay vì thiền theo cách cũ, ngồi im không làm gì, tôi sẽ tìm cách thiền mà vẫn năng suất. Bằng cách đó, tôi có thể tìm niềm vui cho mình trong khi vẫn làm mọi thứ cần làm.

Chánh niệm chính là chiếc chìa khóa.

Chỉ cần hiện diện và sống cho hiện tại, tôi có thể thiền trong khi hoàn thành công việc.

Với tôi, đây chính là thứ làm thay đổi cục diện. Đột nhiên, tôi có tất cả thời gian trên thế giới để thực hành chánh niệm bởi vì tôi có thể thực hiện nó trong khi vẫn làm việc hiệu quả.

Tôi chánh niệm cả ngày lẫn đêm. Tôi thưởng thức bữa ăn một cách từ tốn, đi bộ thong thả, đọc email một cách chú tâm … bất cứ điều gì cần làm, tôi sẽ thực hiện một cách cẩn thận.

Bỗng chốc, từ một người không có thời gian để thiền định, tôi biến nó trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của mình.

Tất cả những khoảnh khắc lưu tâm đều hữu ích vào lúc này. Nhưng có mười phương pháp thực hành chánh niệm mà đặc biệt có ích đối với tôi. Và mặc dù hôm nay tôi lên một thời khóa biểu lành mạnh hơn nhiều và đảm bảo không để bản thân ôm đồm quá nhiều công việc, tôi vẫn áp dụng những phương pháp này.

Cho dù bạn đang trải qua một thời gian bận rộn hay đang tìm kiếm một giải pháp thay thế cho thiền ngồi truyền thống, bạn có thể áp dụng các kỹ thuật này để cải thiện tâm trí của bạn nhưng vẫn tiết kiệm được thời gian.

1. Thiền đi bộ.

Đi bộ là một trong những bài tập thư giãn nhất trên thế giới. Nhưng bạn có thể sẽ phá hỏng một buổi đi bộ có hiệu quả bằng cách suy nghĩ quá nhiều. Khi đi bộ, hãy quan tâm đến thế giới xung quanh, chú ý đến năm giác quan của bạn. Ngoài ra, hãy tập trung tâm trí và cảm nhận chuyển động của chân, đây là một cách thực hành được sử dụng trong thiền đi bộ.

2. Ăn trong chánh niệm.

Ăn trong chánh niệm là một trong những điều tuyệt vời nhất mà chúng ta làm đối với cả thể chất và tinh thần. Khi ăn một cách chậm rãi, chúng ta trở nên ý thức hơn về món ăn. Điều này giúp chúng ta để tâm tới thức ăn và quá trình tiêu hóa hơn, đồng thời hình thành thói quen ăn uống lành mạnh hơn. Hãy dành thời gian thưởng thức bữa ăn và tập trung hơn vào thức ăn.

3. Thiền trong lúc đứng xếp hàng.

Đây là một mẹo tiết kiệm thời gian tuyệt vời. Khi bạn đang đứng xếp hàng, hãy thiền định. Dù sao thì bạn cũng đứng yên không làm gì cả trong vài phút, vậy tại sao không tận dụng một chút thời gian đó.

Nhắm mắt lại và tập trung vào hơi thở của bạn. Hoặc, nếu bạn không cảm thấy thoải mái khi nhắm mắt ở nơi công cộng, hãy nhìn vào bức tường hoặc thứ gì khác không gây phân tâm và tập trung vào hơi thở. Đây là một cách tuyệt vời để thực sự tận dụng thời gian để nó không bị lãng phí.

4. Ngồi thiền trên xe buýt.

Đây là cách thực hành chánh niệm mà tôi yêu thích nhất. Tôi thường xuyên di chuyển bằng xe buýt để giúp cắt giảm lượng khí thải. Các chuyến đi kéo dài từ 30’ đến hơn 1 tiếng đồng hồ và khoảng thời gian này sẽ hoàn toàn bị lãng phí. Nhưng bằng cách thiền định, tôi thực sự có thể làm gì đó để tận dụng thời gian trên xe buýt.

Cá nhân tôi luôn thấy vui khi ngồi nhắm mắt và trông hơi buồn cười khi làm như vậy. Nhưng nếu bạn ngại ánh mắt của người khác, hãy mở mắt và nhìn về một góc 45 độ. Ngay lúc ấy, hãy tập trung vào hơi thở của bạn.

5. Tập thể dục với cơ thể và tâm trí.

Thông thường, khi chúng ta tập thể dục, những suy nghĩ về cơ thể vẫn tồn tại trong tâm trí. Đây là một sai lầm lớn. Tập thể dục có thể rèn luyện cả thể chất và tinh thần. Tất cả những gì chúng ta cần làm là tập trung trong khi tập thể dục.

Sau đây là những bài tập phù hợp để thực hiện chánh niệm. Yoga, thái cực quyền và khí công đều là những bài tập trí óc và cơ thể tuyệt vời, và chạy bộ có thể cũng là một lựa chọn hợp lí. Các bài tập khác như nâng tạ và các môn thể thao đồng đội cạnh tranh thì lại không thích hợp cho lắm.

6. Thật sự xem TV

Bao lâu chúng ta bật TV lên mà không thực sự tập trung vào nó? Một vài chương trình ngẫu nhiên đang được chiếu, còn chúng ta thì đang suy nghĩ về việc sẽ nấu gì cho bữa ăn tối hoặc là sẽ phải làm gì khi đi làm. Điều này tạo ra vết nứt giữa thực tế và những gì đang diễn ra trong tâm trí, dẫn đến ảnh hưởng tới sức khỏe tinh thần.

Khi xem TV, hãy dành ra một giờ hoặc lâu hơn để thực sự xem một chương trình. Tập trung vào chương trình. Và khi nó kết thúc, hãy tắt TV.

7. Để cơ  thể và tâm trí nghỉ ngơi

Nằm xuống, tất nhiên là một hành động nghỉ ngơi. Nhưng chúng ta rất hay khiến tâm trí phải hoạt động trong khi cơ thể đã nghỉ ngơi. Đã bao nhiêu lần bạn nghĩ về ngày mai trong giấc ngủ? Những khoảnh khắc như vậy không phải là sự nghỉ ngơi thực sự, và chúng chắc chắn không đem lại cho bạn giấc ngủ ngon.

Khi cơ thể nằm xuống thì tâm trí cũng nên lắng xuống. Để làm được điều này, hãy đặt tâm trí cảm nhận cơ thể và tập trung thư giãn cơ thể.

Bắt đầu bằng cách tập trung vào đỉnh đầu của bạn. Chú ý những cảm giác hiện hữu ở đó. Có sự căng thẳng nào không? Nếu có, hãy tưởng tượng bạn đang hít thở không khí trong lành vào bộ phận đó. Không khí trong lành thư thái giúp xua tan sự căng thẳng.

Khi đỉnh đầu của bạn được thả lỏng, di chuyển xuống trán và lặp lại quá trình ở đó.

Tiếp tục từng bước một, tiến dần qua mắt, mũi, miệng, cổ, v.v., đến tận chân.

Toàn bộ cơ thể của bạn bây giờ sẽ được thư giãn hoàn toàn. Tập trung vào nó. Hãy quan tâm đến toàn bộ cơ thể của bạn. Đặc biệt lưu ý đến cảm giác thư thái. Giữ tâm trí ở đó, ý thức của bạn trải đều trên toàn bộ cơ thể của bạn.

Đây là thư giãn cả tâm trí lẫn cơ thể. Đó là một trải nghiệm vô cùng thư giãn và là một trong những cách tốt nhất để vực dậy tinh thần.

8. Thực sự lắng nghe.

Mọi người đều yêu thích một người biết lắng nghe và lắng nghe cũng có thể là một cách thực hành chánh niệm. Tất cả những gì chúng ta cần làm là chú ý tuyệt đối vào người nói. Khi làm điều này, chúng ta không đánh giá giọng nói của họ hoặc những gì họ đang nói, và không bận tâm về cách chúng ta sẽ phản hồi; chúng ta chỉ tập trung vào âm thanh từ giọng nói của người đó.

9. Khi làm việc, hãy thật sự làm việc.

Thành thật mà nói, hầu hết chúng ta không tập trung vào công việc 100% trừ phi sếp đứng cạnh chúng ta. Thay vào đó, chúng ta suy nghĩ về việc làm thế nào để được tan làm hoặc là chúng  ta thích ở nhà hay tận hưởng niềm vui bên ngoài. Nhưng mơ tưởng về việc không cần phải làm trong khi vẫn đang ở văn phòng chỉ khiến chúng ta thêm đau khổ.

Khi tập trung 100% tâm trí vào công việc đang làm, chúng ta sẽ thực sự cảm thấy thích thú với công việc của mình. Vì vậy, khi viết, hãy viết. Khi bán, hãy bán. Và khi nghe những lời phàn nàn của khách hàng đang tức giận, hãy lắng nghe. Điều này sẽ khiến công việc không còn đem lại cảm giác như một công việc vặt và biến nó thành một trải nghiệm thú vị và đáng lưu  tâm. 

10. Lắng nghe âm thanh từ ấm đun  nước và thiền về thức uống.

Là một người Anh, tôi có thói quen bật ấm đun nước nhiều lần trong ngày và tôi thích uống rất nhiều trà. (Trà thì thường lành mạnh, cho nên ít nhất tôi đã giúp bản thân trở nên lành mạnh.)

Có một cách để pha trà và cà phê ngon hơn cả là thiền về nó. Thiền về âm thanh của ấm khi đang sôi. Tập trung vào quá trình pha trà hoặc cà phê. Và uống một cách từ tốn. Điều này sẽ giúp bạn để tâm đến đồ uống hơn, đồng thời giúp bạn tỉnh táo hơn ở thời điểm hiện tại.

*****

Không nhất thiết phải dành thời gian để chánh niệm. Chúng ta có thể chánh niệm trong khi làm những việc cần làm. Và trong lúc ấy, chúng ta có thể cải thiện sự hạnh phúc và sức khỏe của mình mà không cần phải tốn thời gian.

Mười mẹo kể trên gợi ý các cách chánh niệm mà vẫn tiết kiệm thời gian. Ngoài ra, vẫn còn rất nhiều mẹo tương tự như thế nữa nhé!

Bạn có biết?

Đạo đức là hệ thống các quy tắc về chuẩn mực của cộng đồng và xã hội. Đạo đức giúp con người sống chuẩn mực và có nét đẹp trong đời sống và tâm hồn. Hãy rèn luyện và thực hành những lời răn dạy về đạo đức để trở thành những người có ích cho xã hội!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 5

Lớp 5 - Là năm cuối cấp tiểu học, áp lực thi cử nhiều và chúng ta sắp phải xa trường lớp, thầy cô, bạn bè thân quen. Đây là năm mà chúng ta sẽ gặp nhiều khó khăn, nhưng hãy tin rằng mọi chuyện sẽ tốt đẹp. Hãy tự tin và luôn cố gắng hết mình!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK