Trang chủ Ngữ văn Lớp 12 Đọc văn bản: Cuộc đời chính là như vậy. Không ai biết ngày mai sẽ xảy ra chuyện gì, cũng...
Câu hỏi :

Đọc văn bản: Cuộc đời chính là như vậy. Không ai biết ngày mai sẽ xảy ra chuyện gì, cũng không ai biết được vận mình sẽ như thế nào. Vì thế, dù hiện tại bạn giàu có hay vẫn nghèo, hãy cứ sống tốt mỗi ngày: Đừng coi trọng được mất: Thực ra trong cuộc đời này, ngoài sinh mệnh của bản thân ra thì không còn có gì quan trọng, đáng để bạn lạc lối cả. Được hay mất rồi cũng hóa thành hư vô khi chúng ta lìa xa thế giới mà thôi. Học cách chịu khổ: Nhân lúc còn trẻ, còn có thể chịu khổ thì đừng ngần ngại. Bạn càng né tránh sự khổ cực bao nhiêu thì sau này càng phải gánh chịu nó nhiều bấy nhiêu. Tuổi trẻ, đừng chọn an nhàn, hãy dấn thân nếu muốn thành công. Hãy sống thiện lương, bởi đó là nền tảng cốt lõi để làm người. Một người có tấm lòng nhân hậu, khoan dung luôn là một người khả ái, xinh đẹp, có thể khiến người khác cảm kích cả đời. Thực hiện các yêu cầu: Câu 1 xác định thao tác lập luận của văn bản Câu 2. Tìm những cụm từ thể hiện lời khuyên của tác giả với người đọc. Câu 3. Anh chị hiểu như thế nào về ý kiến Thực ra trong cuộc đời này, ngoài sinh mệnh của bản thân ra thì không còn có gì quan trọng, đáng để bạn lạc lối cả? câu 4 anh chị có đồng tình với quan điểm hãy sống thiện lương, bởi đó là nền tảng cốt lõi làm người không? vì sao?

Lời giải 1 :

Câu 1: Bình luận

Câu 2: "hãy cứ sống tốt mỗi ngày",  "Đừng coi trọng được mất" , Học cách chịu khổ", "Hãy sống thiện lương".

Câu 3: Mỗi người chỉ được sống 1 lần trên đời, vì vậy, cuộc sống của con người là điều "vô giá". Mọi vật chất tầm thường đều không đáng để chúng ta bán rẻ sinh mạng và đánh đổi sự thiện lương. 

Câu 4. Đồng tình. Bởi:

"Nhân chi sơ tính bản thiện", mỗi người khi sinh ra đều mang trong mình tâm tính thiện lương, đáng trân quý. Thiện lương là nền móng của tình yêu thương-sợi chỉ đỏ gắn kết con người với con người. Nếu nói phần "con" là phần bản năng thì phần " người" trong con người chính là sự lương thiện. Sống lương thiện là cách để chúng ta sống " người" hơn, hướng tới cái chân- thiện - mỹ

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK