Trang chủ GDCD Lớp 9 Viết 1 đoạn văn ngắn bàn luận về vấn đề hòa bình trên thế giới hiện nay. câu hỏi 6339575
Câu hỏi :

Viết 1 đoạn văn ngắn bàn luận về vấn đề hòa bình trên thế giới hiện nay.

Lời giải 1 :

Đáp án:

Hòa bình là trạng thái đất nước sống trong yên ổn, không có xung đột xảy ra. Đối lập với cuộc sống hòa bình là chiến tranh. Thế giới sống trong hòa bình sẽ thuận lợi cho phát triển kinh tế, xã hội và nhân văn. Khi mà mỗi đất nước đều yên ổn để có thể phát triển mọi mặt thì đất nước ấy sẽ không gây hại, xâm lấn gì đến những đất nước khác, từ đó tạo nên nền hòa bình trên thế giới, các quốc gia đều hợp tác với nhau. Sống trong hòa bình,con người sẽ có cuộc sống hạnh phúc yên ổn… Khi mọi người cảm thấy thoải mái về đời sống vật chất và tinh thần thì sẽ nhìn lại mọi người xung quanh nhiều hơn, quan tâm chăm sóc họ nhiều hơn. Từ đó họ sẽ có mối quan hệ tốt đẹp với mọi người xung quanh.Hòa bình là khát vọng của loài người đem lại cuộc sống tự do, ấm no, hạnh phúc…Hòa bình đem lại cho con người những điều tốt đẹp. Đó là hạnh phúc, là khát vọng của loài người. Ngày nay, các thế lực phản động hiếu chiến vẫn đang có âm mưu phá hoại hòa bình, gây chiến tranh tại nhiều nơi trên thế giới. Vì vậy, bảo vệ hòa bình chống chiến tranh là trách nhiệm của mọi người, mọi dân tộc, mọi quốc gia trên thế giới. Để bảo vệ hòa bình, chống chiến tranh chúng ta cần phải xây dựng mối quan hệ tôn trọng, thân thiện, bình đẳng giữa con người với con người, giữa các dân tộc, giữa các quốc gia trên thế giới.

Giải thích các bước giải:

1. Mở đoạn

Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận: giá trị của hoà bình trong cuộc sống hiện nay.

Lưu ý: học sinh tự lựa chọn cách dẫn mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp tùy vào năng lực của bản thân.

2. Thân đoạn

a. Giải thích

  • Hòa bình: là trạng thái bình yên khi con người và các quốc gia hòa thuận với nhau, cùng nhau hợp tác phát triển, kết giao bạn hữu. Môi trường hòa bình là môi trường đáng sống nhất của con người mà ai cũng hướng đến.
  • Để có được nền hòa bình như hiện nay, ông cha ta đã phải đổ biết bao mồ hôi xương máu, chính vì thế, chúng ta cần phải trân trọng và giữ gìn nền hòa bình này.

b. Phân tích

  • Hiện nay trên thế giới gần như được nền hòa bình bao phủ, chúng ta có điều kiện để học tập, giao lưu, kết bạn, quyền con người cũng được đáp ứng ở mức độ tốt nhất, chính vì thế, chúng ta cần biết trân trọng, biết ơn những gì ta đang được hưởng.
  • Chiến tranh có sức tàn phá nặng nề, thiệt hại to lớn, mất mát, rạn nứt tình người, con người cần có nhận thức đúng đắn và ngăn chặn sớm mọi mầm mống của chiến tranh cũng như có ý thức bảo vệ nền hòa bình, độc lập hiện có của đất nước mình.

c. Liên hệ bản thân

  • Trước hết, mỗi cá nhân cần có nhận thức, ý thức bảo vệ nền độc lập, tự do của đất nước mình, sẵn sàng đứng lên bảo vệ đất nước.
  • Có hành vi ngăn chặn, lên án những hành vi làm nhen nhóm lên cuộc chiến tranh, chủ trương sống vì hòa bình.
  • Các bạn học sinh cần có ý thức học tập, trau dồi bản thân, trở thành một công dân có ích.

3. Kết đoạn

Khái quát lại vấn đề nghị luận: giá trị của hoà bình trong cuộc sống hiện nay.

Lời giải 2 :

Hòa bình trên thế giới hiện nay là một vấn đề đang được quan tâm và mong muốn của nhiều quốc gia và cộng đồng quốc tế. Trong bối cảnh mà thế giới đang đối mặt với nhiều thách thức và xung đột, việc duy trì hòa bình trở nên càng quan trọng hơn bao giờ hết.

Một trong những yếu tố quan trọng để đạt được hòa bình là sự hiểu biết và tôn trọng đa dạng văn hóa, tôn giáo và quan điểm. Cần xây dựng một môi trường thân thiện và đối thoại chân thành để các quốc gia và dân tộc có thể tìm hiểu và chia sẻ những giá trị và niềm tin của mình mà không gây xung đột.Hòa bình không chỉ là sự thiếu xung đột vũ trang, mà còn là sự công bằng, sự chia sẻ và sự tôn trọng. Chúng ta cần xây dựng một tinh thần hòa bình trong từng cá nhân và từng cộng đồng, từ đó lan tỏa ra cả thế giới. Chỉ khi mọi người đoàn kết và hợp tác với nhau, chúng ta mới có thể xây dựng một thế giới hòa bình và bền vững cho tương lai.

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK