Trang chủ Ngữ văn Lớp 12 7. Những dòng sông trên khắp mọi miền Tổ quốc như sông Hồng, sông Mã, Hương giang, Đà giang,...hầu hết...
Câu hỏi :

Xác định chủ ngữ, vị ngữ tron câu sau

image

7. Những dòng sông trên khắp mọi miền Tổ quốc như sông Hồng, sông Mã, Hương giang, Đà giang,...hầu hết đã đi vào thơ, ca, nhạc, họa và là nguồn cảm hứng vô

Lời giải 1 :

Chủ Ngữ Vị ngữ của câu trên là :

`7`. Những dòng sông trên khắp mọi miền Tổ quốc như sông Hồng, sông Mã, Hương giang, Đà giang,...hầu hết đã đi vào thơ, ca, nhạc, họa và là nguồn cảm hứng vô tận cho sự sáng tạo của các nghệ sĩ.

`-` Chủ ngữ: Những dòng sông trên khắp mọi miền Tổ quốc như sông Hồng, sông Mã, Hương giang, Đà giang,...

`-` Vị ngữ: đã đi vào thơ, ca, nhạc, họa và là nguồn cảm hứng vô tận cho sự sáng tạo của các nghệ sĩ.

`#N h u n g `

Lời giải 2 :

`7.`Những dòng sông trên khắp mọi miền Tổ quốc như sông Hồng, sông Mã, Hương giang, Đà giang,...hầu hết đã đi vào thơ, ca, nhạc, họa và là nguồn cảm hứng vô tận cho sự sáng tạo của các nghệ sĩ.

`->` Chủ ngữ `:` Những dòng sông trên khắp mọi miền Tổ quốc như sông Hồng, sông Mã, Hương giang, Đà giang,...

`->` Vị ngữ `:`hầu hết đã đi vào thơ, ca, nhạc, họa và là nguồn cảm hứng vô tận cho sự sáng tạo của các nghệ sĩ.

`-----------------`

Lý thuyết `:`

`-` Chủ ngữ `:`

`+`Chủ ngữ là một trong hai thành phần chính của câu nêu tên sự vật hiện tượng có hành động, đặc điểm, trạng thái,…được miêu tả ở vị ngữ. Chủ ngữ thường trả lời cho các câu hỏi Ai? Cái gì? Con gì? Việc gì? Sự vật gì?

`+`Chủ ngữ thường là danh từ, đại từ, hoặc cụm danh từ. Đôi khi cả tính từ, cụm tính từ, động từ, cụm động từ (gọi chung là thuật từ ) cũng có khả năng làm chủ ngữ. Trong trường hợp này, tính từ và động từ được hiểu như một danh từ. Chủ ngữ có thể là một từ, một cụm từ, một cụm chủ vị. Một câu có một hoặc nhiều chủ ngữ.

`+`Trong câu chủ ngữ thường đứng trước vị ngữ. Trường hợp đảo ngữ, vị trí của chủ ngữ có thể thay đổi.

`-`Vị ngữ `:`

`+`Vị ngữ là thành phần chính của câu nêu hoạt động, trạng thái, tính chất, bản chất, đặc điểm … của người, vật, việc nêu ở chủ ngữ; có khả năng kết hợp với các phó từ chỉ quan hệ thời gian và trả lời cho các câu hỏi Làm gì? Như thế nào? Là gì?

`+`Vị ngữ thường là động từ hoặc cụm động từ, tính từ hoặc cụm tính từ, danh từ hoặc cụm danh từ. Vị ngữ có thể là một từ, một cụm từ, cụm chủ vị. Một câu có thể có một hoặc nhiều vị ngữ.

`+` Trong câu vị ngữ thường đứng sau chủ ngữ. Trường hợp đảo ngữ, vị trí của vị ngữ có thể thay đổi.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK