Trang chủ Ngữ văn Lớp 12 Đọc đoạn trích: Bài học về việc đón nhận thành công luôn thật dễ hiểu và dễ thực hiện. Nhưng...
Câu hỏi :

Đọc đoạn trích: Bài học về việc đón nhận thành công luôn thật dễ hiểu và dễ thực hiện. Nhưng đối mặt với thất bại, nhất là thất bại đầu đời, lại là điều không hề dễ dàng. Với tất cả mọi người, thất bại - nhất là thất bại trong các mối quan hệ - thường vẫn tạo ra những tổn thương sâu sắc. Điều này càng trở nên nặng nề đối với các bạn trẻ. Nhưng bạn có biết rằng tất cả chúng ta đều có quyền được khóc? Vậy nên nếu bạn đang cảm thấy cô đơn, tuyệt vọng thì hãy cho phép mình được khóc. Hãy để những giọt nước mắt ấm nồng xoa dịu trái tim đang thổn thức của bạn. Và hãy tin rằng ở đâu đó, có một người nào đó vẫn đang sẵn lòng kề vai cho bạn tựa, muốn được ôm bạn vào lòng và lau khô những giọt nước mắt của bạn... Muốn nhìn thấy cầu vồng, ta phải đi qua cơn mưa Vì thế, hãy tin ngày mai nắng sẽ lên, và cuộc đời lại sẽ ươm hồng những ước mơ của bạn, một khi bạn còn giữ trong lòng ánh sáng của niềm tin. (Theo Hạt giống tâm hồn dành cho tuổi teen, tập 2, Nhiều tác giả, NXB Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh, 2012, tr.2) Thực hiện các yêu cầu sau Câu1 : theo tác giả , điều gì trở nên nặng nề đối với các bạn trẻ Câu 3. Anh/Chị hiểu như thế nào về ý kiến: Muốn nhìn thấy cầu vồng, ta phải đi qua cơn mưa?

Lời giải 1 :

Câu 1.

- Theo tác giả, điều trở nên nặng nề đối với các bạn trẻ: thất bại trong các mối quan hệ

Câu 3.

- Em hiểu ý kiến: "Muốn nhìn thấy cầu vồng, ta phải đi qua cơn mưa" nghĩa là: cầu vồng để chỉ thành công, đích đến mình đạt được, cơn mưa là những khó khăn, thử thách mình phải trải qua để tới được cái đích ấy. Ý kiến trên muốn nói với người đọc rằng muốn chạm tới thành công, đạt được mục tiêu thì trước hết, cần phải trải qua thử thách, trở ngại.

Lời giải 2 :

Câu ` 1 `

` - ` Theo tác giả, việc thất bại trong các mối quan hệ là điều trở nên nặng nề đối với các bạn trẻ. 

Câu ` 2 `

` - ` Qua câu nói trên, ta hiểu được quy luật lẽ thường của tự nhiên. Muốn gặt hái được thành công, hưởng trái ngọt buộc phải trải qua sự khó khăn, nhọc nhằn trong cuộc sống để hiểu rõ hết được cuộc sống mà từ đó phấn đấu, làm việc một cách có tư tưởng, mục đích để có thể bước tới thành công. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK