Trang chủ Ngữ văn Lớp 12 Đọc đoạn trích và thực hiện các yêu cầu: (1) Cuộc sống vốn có rất nhiều sự lựa chọn khác...
Câu hỏi :

Đọc đoạn trích và thực hiện các yêu cầu: (1) Cuộc sống vốn có rất nhiều sự lựa chọn khác nhau, và mỗi người đều có quyền lựa chọn cho mình một lối đi riêng. Có thể lúc này đây bạn đang đứng trước hai con đường một con đường của quá khứ và một con đường của hiện tại. Hai con đường ấy cứ trải ra trước mắt và ám ảnh tâm trí bạn. Một bên rất rõ ràng con đường của quá khứ với những điều đã rất quen thuộc còn một bên lại thật mơ hồ, khiến bạn phải dò dẫm từng bước như một nhà thám hiểm. (2) Bạn sẽ chọn con đường nào trong hai con đường ấy? Con đường của thử thách, chông gai và cũng đầy bất ngờ; hay những lối mòn quen thuộc? Để việc lựa chọn được chính xác, bạn cần biết cân bằng giữa những việc bạn muốn và hoàn cảnh cụ thể của mình. Miễn cưỡng một điều gì đó là trải với quy luật tự nhiên, nhưng như vậy không có nghĩa là ta không có quyền lựa chọn và hành động. Hãy can đảm quyết định và đừng quá bận tâm về kết quả. Hãy tự tin rằng nếu việc làm của ta xuất phát từ nỗi khát khao chân chính thì chắc chắn ta sẽ gặt hái được kết quả tốt đẹp. (3) Nếu trước kia, bạn luôn lựa chọn một lối sống bình lặng thì nay bạn hãy thử thay đổi một chút - vẫn giữ cuộc sống bình lặng nhưng chỉ đủ để tâm hồn tĩnh tại và thảnh thơi chứ không bỏ buộc mình với nó. Hãy tận hưởng cảm giác phiêu lưu tuyệt diệu của cuộc sống này và hơn bao giờ hết, hãy dấn thân vào cuộc phiêu lưu ấy ngay hôm nay. (Theo Quên hôm qua sống cho ngày mai, NXB Tổng hợp TP Hồ Chí Minh, 2014, tr.45) Câu 1 (1.0 điểm): Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích. Câu 2 (1.0 điểm): Chỉ ra sự khác biệt giữa con đường của quả khứ với con đường của thực tại được nói đến trong đoạn trích ? Câu 3 (2.0 điểm): Vì sao tác giả cho rằng: Để việc lựa chọn được chính xác, bạn cần biết cân bằng giữa những việc bạn muốn và hoàn cảnh cụ thể của mình ? Câu 4 (2.0 điểm): Theo anh/chị, tác giả muốn nhắn gửi điều gì ở đoạn (3): Nếu trước kia, bạn luôn lựa chọn một lối sống bình lặng thì nay bạn hãy thử thay đổi một chút - vẫn giữ cuộc sống bình lặng nhưng chỉ đủ để tâm hồn tĩnh tại và thảnh thơi chứ không bỏ buộc mình với nó. Hãy tận hưởng cảm giác phiêu lưu tuyệt diệu của cuộc sống này và hơn bao giờ hết, hãy dấn thân vào cuộc phiêu lưu ấy ngay hôm nay?

Lời giải 1 :

1, nghị luận

2, Con đường quá khứ là con đường chứa đựng rất nhiều điều quen thuộc

Con đường hiện tại là con đường mơ hồ, khiến chúng ta phải dò dẫm từng bước như một nhà thám hiểm

3

Bởi vì chỉ khi ta hiểu được chính bản thân mình, khi ta hành động theo khát vọng và lí trí, vừa hiểu được hoàn cảnh của bản thân, vừa hiểu được điều bản thân mình mong ước thì ta chắc chắn sẽ đưa ra được quyết định đúng đắn và chính xác.

4,

Thông điệp mà tác giả muốn nhắn nhủ đó chính là hãy dũng cảm để bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân mình, dám dũng cảm đưa ra những quyết định để đưa bản thân tới những trải nghiệm mới mẻ, tuyệt vời trong đời. Từ đó, ta sẽ có những tháng ngày sống tươi đẹp, rực rỡ, tràn ngập ý nghĩa trong đời. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK