Trang chủ GDCD Lớp 9 chí công vô tư là gì? cho 4 vd về chí công vô tư? câu hỏi 6308537
Câu hỏi :

chí công vô tư là gì? cho 4 vd về chí công vô tư?

Lời giải 1 :

$-$ Chí công vô tư là phẩm chất đạo đức tốt của con người, không thiên vị, không tư lợi, luôn giải quyết công việc theo lẽ phải và đặt lợi ích chung của tập thể lên trên hàng đầu.

$-$ VD:

$+$ Cô giáo Lan dạy môn Hóa ở lớp B có quan hệ họ hàng với bạn My nhưng không vì thế mà cô thiên vị, ưu tiên điểm cho bạn My. Hơn nữa, khi bạn My sai thì cô Lan cũng đối xử nghiêm khắc hơn như các bạn cùng lớp.

$+$ Anh Dũng là trưởng phòng makerting cho một công ty, có người em trai tên Tân xin việc vào làm cùng phòng makerting với anh Dũng. Nhưng không vì vậy mà anh Dũng thiên vị, đối xử không công bằng với mọi người trong phòng. 

$+$ Để chấn chỉnh lại kỉ luật và nề nếp của công nhân trong xí nghiệp. Ông Trương sẽ xử lí nghiêm những hành vi sau quy định của các cán bộ cấp dưới.

$+$ Ở lớp, Mai và Huy từng có xích mích với nhau trước đây. Một lần trong buổi tổ chức họp lớp, mọi người bán tán sôi nổi và Mai đã đưa ra một ý kiến khiến nhiều người đồng tình. Cho dù Huy có ghét Mai nhưng thấy ý kiến của Mai được nhiều người hưởng ứng nên cũng đồng tình theo và không phản đối.

`color[pink][#ILY]`

Lời giải 2 :

Lời giải:

`->` Chí công vô tư là một trong những phẩm chất đạo đức quan trọng của con người

`->` Chí công vô tư có nghĩa là luôn đặt lợi ích chung lên trên lợi ích cá nhân, không thiên vị, không vụ lợi

Ví dụ:

 Một cán bộ công chức nhận được một món quà của một doanh nghiệp do mình đang quản lý. Thay vì nhận món quà đó, cán bộ công chức đã từ chối và báo cáo lên cấp trên để xử lý.

 Một giáo viên nhận được một khoản tiền từ phụ huynh học sinh để cảm ơn cho việc dạy dỗ con em họ. Thay vì nhận khoản tiền đó, giáo viên đã trả lại và nói rằng mình chỉ làm nhiệm vụ của mình.

Một bác sĩ nhận được một món quà từ bệnh nhân sau khi phẫu thuật thành công. Thay vì nhận món quà đó, bác sĩ đã từ chối và nói rằng mình chỉ làm việc của mình vì lương tâm.

Một công nhân xây dựng làm việc cẩn thận, không để xảy ra sai sót, dù đó là công trình của người thân hay người lạ.

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK