Trang chủ Sinh Học Lớp 10 Số sánh sự khác và giống nhau về cấu tạo và công dụng của mỡ động vật và dầu thực...
Câu hỏi :

Số sánh sự khác và giống nhau về cấu tạo và công dụng của mỡ động vật và dầu thực vật

Lời giải 1 :

Đáp án:

Sự khác nhau về cấu tạo:

-Mỡ động vật:mỡ động vật là chất béo dc tạo ra từ mô mỡ của dong vật, chủ yếu là mỡ trong da và mô mỡ xung quanh các cơ và nội tạng.Nó chứa nhiều axit béo bão hòa và ít axit béo ko bão hòa.

-Dầu thực vật:dầu thực vật là chất lỏng dc chiết xuất từ các loại cây trồng như hạt, quả hoặc hạt giống.Nó chứa nhiều axit béo ko bão hòa và ít axit béo bão hòa.

Sự khác nhau về công dụng:

-mỡ động vật:thường dc sử dụng trong công nghiệp thực phẩm de làm gia vị, tạo độ mềm mịn cho các sản phẩm thịt và bơ.Nó cung dc sử dụng trong sản xuất mĩ phẩm và xà phòng.

2.dầu thực vật:dc sử dụng rộng rãi trong nấu ăn, làm mỹ phẩm, sản xuất xà phòng và nhiều ngành công nghiệp khác.Nó cung cấp năng lượng và chất béo cần thiết cho cơ thể, và có thể dc sử dụng để chiên, nấu, trộn salad và làm bánh.

Sự giống nhau về cấu tạo và công dụng:

1.cấu tạo:cả mỡ động vật và dầu thực vật đều chứa axit béo, là các ph tử chứa carbon, hydro và oxy.Tuy nhiên, tỉ lệ axit béo bão hòa và ko bão hòa có thể khác nhau.

2.công dụng: cả mỡ dong vật và dầu thực vật deu dc sử dụng trong công nghiệp thực phẩm, mỹ phẩm và các nghành công nghiệp khác để tạo độ mềm mịn, cung cấp năng lượng và chất béo cho cơ thể.

 

Giải thích các bước giải:

 

Lời giải 2 :

Đáp án `+` Giải thích các bước giải `:`

`@`  Giống nhau `:` Đều là `2` loại chất béo 

`@` Khác nhau `:`

`+` Cấu tạo `:`

`-` Mỡ động vật `:` chủ yếu là triglyceride, tức là một glycerol kết hợp với ba axit béo. Các axit béo trong mỡ động vật thường có cấu trúc dài và có thể chứa các liên kết đôi.

`-` Dầu thực vật cũng chứa triglyceride, nhưng các axit béo trong dầu thực vật thường có cấu trúc ngắn hơn và ít chứa liên kết đôi hơn so với mỡ động vật.

`+` Công dụng `:`

`-` Mỡ động vật `:` dầu ăn để làm những món chiên rán, làm mỹ phẩm,...

`-` Dầu thực vật `:` những nguyên liệu để nấu canh, xào, salad trộn, làm mỹ phẩm,...

Bạn có biết?

Sinh học là môn khoa học nghiên cứu về thế giới sinh vật. Nó là một nhánh của khoa học tự nhiên, tập trung nghiên cứu các cá thể sống, mối quan hệ giữa chúng với nhau và với môi trường. Nó miêu tả những đặc điểm và tập tính của sinh vật, cách thức các cá thể và loài tồn tại, nguồn gốc, sự tiến hóa và phân bổ của chúng. Hãy khám phá và hiểu biết sâu sắc về sự sống xung quanh chúng ta!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK