Trang chủ Ngữ văn Lớp 12 I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Đọc đoạn trích: ​Chẳng phải chúng ta thường thốt lên câu không thể hiểu nổi...
Câu hỏi :

I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)

Đọc đoạn trích:

​Chẳng phải chúng ta thường thốt lên câu không thể hiểu nổi đó sao? Không thể hiểu nổi tại sao ba mẹ lại không chấp nhận bạn bè con, không thấu hiểu mong muốn của con, đòi hỏi quá sức con, la mắng trách phạt con? Không thể hiểu nổi tại sao ba mẹ lại luôn cáu gắt với nhau, cãi vã nhau hoài? Không thể hiểu nổi tại sao ba mẹ chỉ quan tâm đến tiền bạc, chỉ biết cắm đầu vào công việc làm ăn? Không thể hiểu nổi tại sao ba mẹ lại chia tay để gia đình mình tan vỡ?

​Chúng ta đã luôn đặt câu hỏi tại sao, và câu trả lời thường là khi nào lớn, con có gia đình, con có con cái con sẽ hiểu lòng cha mẹ. Tại sao phải đợi đến lúc đó mà không phải là bây giờ. Cả chuyện đó nữa cũng là một câu hỏi.

​Những người mẹ đồng thời là những người vợ bắt con cái nhịn đói thêm một chút để đợi chồng về muộn. Những người cha đồng thời là những người làm công ở trong tâm trạng cáu gắt vì sức ép công việc. Những người bị bao vây về nỗi lo toan về việc phải làm sao để có một mái nhà ấm êm, một ngàn khoản cho con du học đến những cơn cáu giận không thể kiềm chế khi con về khuya hay lười học. Tâm lí đó chắc phức tạp không kém tuổi dậy thì, cũng cần phải hiểu và cảm thông.

​Bởi đối với chúng ta, cha mẹ đâu chỉ có Công, có Nghĩa, có Tình Yêu không cần đáp trả. Cha mẹ còn có nỗi lòng, còn có những dằn vặt, những diễn biến tâm lí khác nhau của một kiếp làm người. Có đáng để tìm hiểu không em? Có đáng để chúng ta lội ngược một dòng nước mắt?

(Trích Nếu biết trăm năm là hữu hạn, Phạm Lữ Ân, NXB Hội nhà văn, 2018)

Thực hiện các yêu cầu sau:

Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản.

Câu 2. Theo đoạn trích, con cái thường không thể hiểu nổi những điều gì ở cha mẹ?

Câu 3. Những câu văn sau giúp anh/chị hiểu gì về những vất vả của cha mẹ?

​Bởi đối với chúng ta, cha mẹ đâu chỉ có Công, có Nghĩa, có Tình Yêu không cần đáp trả. Cha mẹ còn có nỗi lòng, còn có những dằn vặt, những diễn biến tâm lí khác nhau của một kiếp làm người.

Câu 4. Đoạn trích để lại cho anh/ chị suy nghĩ gì?

Lời giải 1 :

câu1 : biểu đạt sự tự sử miêu tả về các câu hỏi

câu 2 : ko thể hiểu ba mẹ lại không chấp nhận bạn bè con, không thấu hiểu mong muốn của con, đòi hỏi quá sức con, la mắng trách phạt con

Không thể hiểu nổi tại sao ba mẹ lại luôn cáu gắt với nhau, cãi vã nhau hoài

Không thể hiểu nổi tại sao ba mẹ chỉ quan tâm đến tiền bạc, chỉ biết cắm đầu vào công việc làm ăn

Không thể hiểu nổi tại sao ba mẹ lại chia tay để gia đình mình tan vỡ

câu 3: cha mẹ rất vất vả khổ sở vì chúng ta để chúng ta có cuộc sống khang trang hơn mới mẻ và tươi đẹp hơn

câu 4 : Cho tôi cảm giác tội lỗi với chính bản thân mik khi có thể giải đáp đc tất cả khuất mắt và cảm  

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK