Trang chủ GDCD Lớp 9 Hãy tự nhận xét xem bản thân em đã có tính tự chủ chưa. (Trước những khó khăn, xích mích,...
Câu hỏi :

Hãy tự nhận xét xem bản thân em đã có tính tự chủ chưa. (Trước những khó khăn, xích mích, xung đột, em có giữ được bình tĩnh và thái độ ôn hoà, lễ độ khòng ? Khi bị kẻ xấu rủ rê, lôi kéo, em có theo họ không ? v.v). Hãy nêu một số tình huống đòi hỏi tính tự chủ mà em có thể gặp (ở nhà, ở trường, ở nơi công cộng) và dự kiến cách ứng xử phù hợp.

( chi tiết)

Lời giải 1 :

Theo em,bản thân em đã có tính tự chủ.Được thể hiện qua việc khi gặp phải những khó khăn, những xung đột trong cuộc sống, em đã bình tĩnh và tìm ra những phương pháp giải quyết vấn đề đó theo hướng tích cực hơn.Khi bị kẻ xấu rủ rê làm những hành vi xấu và hứa sẽ thưởng cho em, em đã từ chối thực hiện những việc làm đó vì họ là những người xa lạ, cũng như đang cố gắng dụ dỗ chúng ta vào con đường xấu, đồng thời em sẽ bình tĩnh và chạy ra nơi đông người để nhận được sự giup đỡ....

Một số tình huống đòi hỏi tính tự chủ mà em có thể gặp là : Đang trên đường đi học về, em bị một số anh chị lạ mặt mời chào sử dụng thuốc lá điện tử và hứa sẽ thưởng tiền nêu em rủ thêm bạn đến.Họ đe dọa nếu em không sử dụng sẽ dùng bạo lực.

Cách giải quyết : Em sẽ bình tĩnh và tự chủ không sử dụng thuốc lá điện tử, từ chối lời mời chào của các anh chị và cũng như giải thích cho anh chị hiểu về tác hại mà thuốc lá điện tử gây ra và nếu bị phát hiện sẽ bị phạt.Nếu như các anh chị có hành vi sử dụng bảo lực thì khôn ngoan chạy đến nơi đông người để nhận được sử giúp đỡ và giải quyết kịp thời...

Lời giải 2 :

`color{white}{\text{#Mquan}}`

`-` Tính tự chủ của một người được đánh giá qua khả năng giữ bình tĩnh và thái độ ôn hoà trong những tình huống khó khăn, xích mích, xung đột, phản ánh qua khả năng đứng vững trước sự rủ rê, lôi kéo của kẻ xấu và có thể tự quyết định hành động của mình.

`***` Một số tình huống đòi hỏi tính tự chủ mà em có thể gặp :

`+` Khi em bị bạn cùng lớp chế nhạo hoặc xúc phạm.

`->` Em có thể giữ bình tĩnh và thái độ ôn hoà, không đáp trả bằng lời lẽ hay hành động xấu.

`+` Khi bị rủ rê tham gia vào một hoạt động không đúng đạo đức hoặc phạm pháp.

`->` Em cần có đủ tự chủ để từ chối và tìm cách thoát khỏi tình huống đó.

`-` Để ứng xử phù hợp trong những tình huống đòi hỏi tính tự chủ, em có thể áp dụng các phương pháp như : 

`+` Lắng nghe và thấu hiểu người khác.

`+` Tìm cách thương lượng và giải quyết xung đột một cách hòa bình.

`+` Duy trì thái độ tôn trọng và lễ độ đối với mọi người xung quanh.

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK