Trang chủ GDCD Lớp 7 thấy 1 bác lao công đang đổ rác vào thùng , một bạn nam chạy lại không chào hỏi mà...
Câu hỏi :

thấy 1 bác lao công đang đổ rác vào thùng , một bạn nam chạy lại không chào hỏi mà còn ném thẳng bịch rác qua mặt bác. Bịch rác không rơi vào bên trong thùng mà nó văng vào người bác lao công. Đúng lúc đó , bác lấy tay đỡ túi rác và vô tình bị trượt chấn té ngã. Bạn nam kia không đỡ bác dậy mà còn chạy đi a) em có nhận xét gì về hành vi và cách ứng xử của bạn nam? b) Nếu chứng kiến cảnh đó em sẽ làm gì?

Lời giải 1 :

`a)` 

`-` Em nhận xét về hành vi và cách ứng xử của bạn nam đó như sau :

`+` Bạn nam đó thiếu ý thức , đạo đức trong việc môi trường và cả việc tôn trọng người lớn tuổi hơn mình

`+` Dù bạn nam đã làm hành vi sai trái đó nhưng vì bịch rác mà khiến bác lao công bị té còn không lại đứng giúp đỡ và xin lỗi mà bỏ chạy đi luôn 

`=>` Qua những hành vi đó cho thấy bạn nam này là một người thiếu ý thức về việc bảo vệ môi trường và thiếu ý thức trong đạo đức khi không tôn trọng người lớn tuổi .

`b)` 

`-` Nếu em chứng kiến cảnh đó em sẽ làm :

`+` Chạy lại giúp đỡ bác lao công đứng dậy và hỏi thử bác có bị thương gì ở đâu không . Nếu bác lao công có bị thương em sẽ đưa vào phòng y tế của trường

`+` Sau khi giúp đỡ và hỏi thăm xong em sẽ chạy theo để bắt bạn nam đó quay lại để xin lỗi bác lao công hoặc báo thầy cô để check cammara để tìm bạn nam đó để nhà trường xử lý

Lời giải 2 :

`color{white}{\text{#Mquan}}`

`a)` 

`-` Nhận xét : không tôn trọng và thiếu lòng nhân ái. 

`b)`

`-` Nếu chứng kiến cảnh đó, em sẽ :

`+` Tiếp cận bác lao công và hỏi xem bác có cần giúp đỡ không.

`+` Cố gắng đỡ bác dậy và kiểm tra xem bác có bị thương không.

`+` Tìm cách gọi điện thoại để yêu cầu sự hỗ trợ từ nhân viên y tế hoặc cơ quan chức năng.

`+` Ghi lại thông tin về hành vi và cách ứng xử của bạn nam để báo cáo cho các cơ quan có thẩm quyền xử lý tình huống này. 

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK