Trang chủ GDCD Lớp 9 Anh Nguyễn Văn A, trên đường đi làm do bị muộn giờ nên anh đi xe nhanh quá tốc độ....
Câu hỏi :

Anh Nguyễn Văn A, trên đường đi làm do bị muộn giờ nên anh đi xe nhanh quá tốc độ. Anh A đã bị anh B cảnh sát giao thông thổi còi và viết giấy phạt 200 nghìn đồng. Anh A cho rằng mình đã bị phạt quá mức quy định nên đã làm đơn tố cáo lên cấp trên của anh B. a. Theo em việc làm của anh A đúng hay sai? Vì sao? b. So sánh điểm giống và khác nhau giữa quyền khiếu nại, tố cáo?

Lời giải 1 :

`***` Tham khảo : 

`a)` 

`-` Theo em, việc làm của anh A là đúng.

`-` Vì : anh A cho rằng mình đã bị phạt quá mức quy định, do đó việc anh A làm đơn tố cáo lên cấp trên của anh B là một cách để bảo vệ quyền lợi của mình và yêu cầu kiểm tra lại quyết định phạt.

`b)` 

`-` Giống nhau :

`+` Là các hình thức phản ánh, yêu cầu kiểm tra lại, xem xét lại một quyết định, hành vi hoặc vi phạm nào đó.

`+` Là đảm bảo công bằng, minh bạch và giải quyết tranh chấp.

`-` Khác nhau : 

`+` Khiếu nại : việc người dân hoặc tổ chức có quyền khiếu nại khi họ cho rằng quyết định, hành vi của một cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân nào đó gây thiệt hại hoặc vi phạm quyền và lợi ích của mình. 

`+` Tố cáo : việc người dân hoặc tổ chức thông báo về hành vi vi phạm pháp luật của một cá nhân, tổ chức hoặc cơ quan nào đó đến cơ quan có thẩm quyền để tiến hành điều tra và xử lý. 

Lời giải 2 :

@Dark

a. Việc làm của anh A có thể được xem là đúng hoặc sai tùy thuộc vào quy định cụ thể về tốc độ giới hạn tại nơi anh A vi phạm. Nếu anh A chắc chắn rằng mình không vi phạm tốc độ giới hạn, thì việc khiếu nại của anh A là hoàn toàn hợp lý. Tuy nhiên, nếu anh A đã vi phạm tốc độ giới hạn, thì việc khiếu nại của anh A có thể không được chấp nhận.

b. Quyền khiếu nại và quyền tố cáo có điểm giống nhau là cả hai đều là quyền của công dân được pháp luật bảo vệ, nhằm bảo vệ lợi ích hợp pháp của bản thân hoặc của cộng đồng. Cả hai quyền này đều được thực hiện thông qua các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

- Tuy nhiên, chúng cũng có một số điểm khác biệt:

+ Quyền khiếu nại: Được sử dụng khi một cá nhân hoặc tổ chức không đồng ý với quyết định, hành động của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong công việc quản lý nhà nước hoặc trong quá trình giải quyết công việc cá nhân, tổ chức.

+ Quyền tố cáo: Được sử dụng khi phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật của cơ quan, tổ chức, cá nhân để yêu cầu cơ quan có thẩm quyền xử lý.

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK